CHÍNH SÁCH ĐỒNG HÓA Đã nhiều lần mình viết về mặt trái của tinh thần dân tộc cực đoan của người Việt. Hôm nay đọc stt của anh Huy Đức và cmt...
CHÍNH SÁCH ĐỒNG HÓA
Đã nhiều lần mình viết về mặt trái của tinh thần dân tộc cực đoan của người Việt. Hôm nay đọc stt của anh Huy Đức và cmt bên đó, rồi nhận được cmt trả lời của 1 già trâu như trong ảnh đính kèm, mới thấy là cái thứ tinh thần dân tộc cực đoan đó nó tiêm nhiễm quá nặng vào đầu người Kinh đến mấy thế hệ, rất khó để tẩy não.
Nói cho chính xác, đây là lòng tự hào của người Kinh, chứ không phải của các dân tộc anh em. Bài báo rất hay, đã nói lên tâm tư của 1 người dân tộc Mông, như ảnh đính kèm.
Có lẽ là báo chí CM nên bài báo chỉ nêu hiện tượng, anh San cũng ngại va chạm, nên mới quy trách nhiệm cho Bộ trưởng GD. Thực ra mình hiểu đây là vấn đề của Bộ Chính trị chứ Bộ GD cũng chả quyết được. Đây là luật bất thành văn, nhưng chính sách đồng hóa các dân tộc là chắc chắn có, dẫn đến đa số người Kinh tự cho mình thuộc chủng tộc thượng đẳng trong khi người thiểu số lại chấp nhận sự thua thiệt, bị đàn áp, bị đồng hóa, là điều đương nhiên.
Mình sinh ở Thái Nguyên, là vùng đất của dân ngụ cư, người Kinh gốc không có nhiều, ở TP hầu hết là dân Kinh từ các tỉnh đồng bằng lên. Bạn học của mình chỉ có khoảng 20% là dân tộc thiểu số, nhưng 99,99% số đó coi như đã bị đồng hóa xong xuôi. Tức là họ không hề biết tiếng của dân tộc mình, có lẽ văn hóa, lịch sử về dân tộc mình càng không biết. Thứ duy nhất còn lại là họ, còn tên thì là tên của người Kinh từ lâu rồi. Tất cả đều coi chuyện đó là bình thường, thậm chí họ đọc những dòng này lại thấy chính mình là bất thường!
Chứng tỏ khả năng đồng hóa của người Kinh cũng chả kém gì người Hán bên TQ. Người Kinh còn đồng hóa luôn cả người Hoa (gốc Hán) ở VN. Người Hoa ở những khu vực tập trung đông như Chợ Lớn còn có thể biết chữ Hán chứ có lẽ đa số người ở vùng khác đều không biết, 1 phần là do bị kỳ thị từ thời Lê Duẩn.
Bạn nào là bạn mình bên ngoài, là người dân tộc, mà còn rành tiếng dân tộc mình, thì thử lên tiếng, để xem nhận định trên của mình có sai không nhé.
Chục năm trước mình có tham gia thiết kế 1 công trình văn hóa ở Ninh Thuận. Các KTS muốn dùng gạch Chăm (khác gạch của người Việt) để xây trần, không trát, nhưng bị chủ đầu tư phản đối. Là do họ bị cảnh báo là không được đề cao văn hóa Chăm ở đây. Muốn xây gạch trần thì xây nhưng không được dùng gạch Chăm, cũng không dùng chữ đó.
Quay lại bài báo viết về thanh niên người Mông. Bài báo không viết nhưng mình biết người Mông/Mèo là 1 dân tộc rất nhạy cảm, họ có tinh thần dân tộc thuộc loại mạnh, ít thần phục người Kinh. Ngoài ra, họ được phân bổ nhiều ở TQ, Lào và VN, CÓ VẺ NHƯ tính dân tộc của họ còn mạnh hơn tinh thần quốc gia.
Thời Pháp thuộc, người Mèo được tự trị, cho đến thời kỳ đầu của VNDCCH họ vẫn được tự trị, có vua Mèo (còn di tích ở Hà Giang). Thời Pháp thuộc, người Mèo còn thân Pháp hơn thân Việt Minh. Ở trận Điện Biên Phủ có hàng trung đoàn lính QGVN, đa số trong đó là lính Mèo. Bò đỏ hay chửi lính QGVN tham gia trận ĐBP, nhưng thực ra đó là lính Mèo. Họ còn giúp đỡ lính Pháp xây dựng trận địa, vận chuyển trang thiết bị. Khi ĐBP sắp thất thủ, có 1 đơn vị lính Mèo đang trên đường từ Lào sang cứu, nhưng gần tới nơi thì ĐBP thất thủ nên họ quay lại, không tham chiến.
Chính vì thế, bạn người Mông kia mới nói câu "100 năm trước người Mông đã..." đó chính là thời Pháp thuộc, thời hoàng kim của họ, mà bài báo không nói thẳng ra.
Việc đồng hóa của người Kinh mạnh mẽ không phải chỉ có thời CS mà từ thời Minh Mạng. Ông vua này không chỉ dùng chính sách đồng hóa mà còn xâm lược. Nếu không có thực dân Pháp xâm lược Đông Dương thì khả năng cả Lào lẫn Campuchia đã là 1 phần của VN và các dân tộc 2 nước đó chỉ là dân tộc thiểu số.
Chính vì thế, vua Norodom đã chủ động mời người Pháp bảo hộ Campuchia, chả cần Pháp phải nổ súng. Vua Cam cho rằng thà để người Pháp bảo hộ còn hơn bị VN và/hoặc Thái bảo hộ. Tương tự vậy với Lào, Pháp chả có khó khăn gì để bảo hộ 2 nước ấy. Phong trào kháng chiến ở đó đều do bàn tay can thiệp của đảng CS Đông Dương mà người VN lãnh đạo. Phong trào quốc gia bên đó khá mờ nhạt.
Giai đoạn 46-54, Pháp tách vùng miền núi khỏi Quốc gia VN, gọi là Hoàng triều cương thổ, là đất của Bảo Đại cai trị trực tiếp các vị chức sắc dân tộc thiểu số, coi như 1 lãnh thổ tự trị. Khi ông Diệm chấp chính mới xóa bỏ Hoàng triều cương thổ.
Người Pháp có công lao rất lớn trong việc bảo tồn văn hóa các dân tộc, bao gồm cả người Kinh và các dân tộc khác. Họ là tìm ra, bảo tồn và nghiên cứu về tháp Chăm, Angkor Watt...kể từ khi thành lập EFEO (Viện Viễn đông bác cổ). Nếu không có họ thì nhiều dân tộc thiểu số đã bị xóa sổ rồi. Đó là lý do mà người Mông lại giúp người Pháp đánh VM ở ĐBP.
Trong chiến tranh VN, lực lượng đặc biệt VNCH có rất nhiều lính Nùng. Sắc lính này có từ thời ông Diệm, toàn là người dân tộc thiểu số, di cư từ Bắc vào, chống Cộng rất mạnh và rất thiện chiến ở trong rừng, vì họ có bản năng săn mồi.
Có lẽ vì e ngại các dân tộc thiểu số nổi dậy, đòi độc lập nên chính sách đồng hóa của người Kinh buộc phải mạnh mẽ. Dân an ninh đi học được giáo dục là luôn phải đề phòng 3 Tây ở VN. Đó là Tây Bắc (dân Mông), Tây Nam (dân Khmer) và Tây Nguyên (là vùng đất cuối cùng bị sát nhập vào VN). Đó là 3 vùng nhạy cảm, dễ nổi loạn vì người dân vốn có văn hóa, lịch sử khác biệt với người Kinh. Người Tây Nguyên, người Khmer Krom vẫn đang âm ỉ ly khai, chỉ có vùng Tây Bắc thì đã tương đối ổn định rồi.
Vì lẽ đó, dù có 100 cậu người Mông này thì cũng khó mà thay đổi được thực trạng của người Mông hiện tại.
Dương Quốc Chính
Không có nhận xét nào