Vài câu hỏi khi đọc quyển Thi Tù Tùng Thoại của cụ Huỳnh Thúc Kháng Anh hỏi mình có tài liệu về cụ Châu Thượng Văn, một chí sĩ Minh Hương ở ...
Vài câu hỏi khi đọc quyển Thi Tù Tùng Thoại của cụ Huỳnh Thúc Kháng
Anh hỏi mình có tài liệu về cụ Châu Thượng Văn, một chí sĩ Minh Hương ở Hội An không ?
Mình chưa bao giờ biết về cụ Châu này cả, nhưng hóa ra, nhờ anh hỏi, mình mới biết có cuốn Thi Tù Tùng Thoại của cụ Huỳnh Thúc Kháng.
Cụ Huỳnh là nhà yêu nước quá nổi tiếng, chắc ai cũng đã biết. Nhưng chưa thấy ai nêu ra vài câu hỏi về quyển sách này của cụ cả ?
Và cũng không lạ, có một nhóm người nào đã đã từ sách cụ mà bịa ra cả sự "ác độc" của người Pháp.
Đó là trong bài viết về nhà chí sĩ Nguyễn Tiểu La trên Wikipedia (xem >> https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_Ti%E1%BB%83u_La), người ta viết bậy luôn là "Sinh thời Nguyễn Tiểu La có làm thơ để tỏ chí. Trích giới thiệu bài thơ cuối cùng, khi ông bị đối phương hành hạ đến thổ huyết sắp mất".
Nhưng theo quyển Thi Tù Tùng Thoại trang 75 PDF (hay trang sách 134), thì làm gì có chuyên ngài Tiểu La "bị đối phương hành hạ đến thổ huyết sắp mất". Hóa ra là chính cụ Huỳnh cho chúng ta biết, do việc gia đình đau buồn, vợ con mất, nên ngài Tiểu La này buồn mà hộc máu, và ngài còn được cho đi nhà thương chữa bệnh, nhưng không khỏi và mất đấy chứ.
Làm thế nào mà sách cụ Huỳnh viết ngài Tiểu La mất như thế, mà Wikipedia lại thành ra là do sự "ác độc" của người Pháp nhỉ ? Mình thấy có cả reference với quyển sách Từ điển Nhân Vật của GS Trịnh Vân Thanh nào nữa kìa. Hy vọng nguồn tin như thế không đến từ vị GS này.
Ngoài vụ trên, mình để ý, là cụ Huỳnh tả cụ đi tù, mà mình cứ tưởng, là cụ đi nghỉ mát. Một vài ví dụ:
1. Trang 10, sau vụ Trung Kỳ Dân Biến, cụ Huỳnh và ngài Tiểu La bị bắt giam riêng phòng, nhưng hóa ra mỗi trưa hai cụ có thể yêu cầu lính cho đi cầu tiêu chung vào thời gian để mà cả 2 ngồi bàn đủ chuyện ? Sao tù thời Pháp lỏng lẻo thế bạn nhỉ ? Nếu cụ Huỳnh là người bị bắt đầu tiên, chắc người Pháp họ cũng phải để ý cụ lắm. Và nếu ngài Tiểu La đã tham gia Cần Vương những năm 1885, và bị bắt vào năm 1908, thì chắc người Pháp đâu thể nào cho 2 người tù "nổi tiếng" này, tự do tới mức trưa trưa đi cầu tiêu chung ngồi bàn chuyện quốc sự đâu đúng không ?
2. Trang 12, cụ Huỳnh tả cụ Châu Thượng Văn, lúc này đang tuyệt thực sau 20 ngày, "mặt đen như than, tay chưn như ống quyển, hai mắt nhắm khít, không còn là hình dạng người ...".
Như vậy mình lại thắc mắc, nếu cụ Huỳnh là một nhân vật quan trọng mà người Pháp bắt biệt giam cho riêng một phòng trong vụ Trung Kỳ Dân Biến, thì làm thế nào mà lại ban đêm cho một nhân vật cách mạng khác đang hấp hối cho ở nhờ chung phòng giam vậy ta ? Nhất là khi cụ Châu được cụ Huỳnh tả là khai ra với chính quyền cụ là người chủ trương vụ người dân phản đối việc thuế má. Hai nhơn vật quan trọng như thế, mà lại đi giam chung một đêm lỏng lẻo như thế à ? Hay người Pháp muốn biết cụ Châu sẽ trăn trối gì ?
Mà mình tra lại, thì một người nhịn ăn 20 ngày chưa thể chết được, và nếu người Pháp mà họ đối xử xem ra rất nhẹ nhàng với cụ Huỳnh và cụ Nguyễn Tiểu La, thì tại sao lại có vụ ngài Châu Thượng Văn sau 20 ngày bị bắt giam "mặt đen như than, tay chưn như ống quyển, hai mắt nhắm khít, không còn là hình dạng người" chỉ vì tuyệt thực nhỉ ? Hay người Pháp tra tấn cụ Châu, nhưng xuyên suốt quyển Thi Tù Tùng Thoại, cụ Huỳnh đâu có viết gì về người Pháp ác độc mà tra tấn các nhà chí sĩ thừa sống thiếu chết đâu ?
Nên tại sao chúng ta nên tin cụ Huỳnh về giai thoại ngài Châu Thượng Văn này nhỉ bạn ? Dĩ nhiên xin bạn đừng nói là do cụ Huỳnh là một nhà cách mạng nổi tiếng, nên chúng ta không có lý do gì là đừng tin cụ nha.
3. Và trong nội dung về việc ở tù Côn Đảo, cụ Huỳnh viết mà mình cứ tưởng cụ đang đi chơi dạng vacation. Mình đã đọc vài quyển sách về nhà tù Cộng Sản tại Việt Nam, do các nhân chứng viết lại, và các tác giả này, có người là theo Cộng Sản, có người bị bắt sau năm 1975, nhưng tựu chung đều viết về sự kinh khủng ngục tù Cộng Sản cả. Còn mình đọc vụ ngục tù Côn Đảo của cụ Huỳnh, mình cũng muốn đi tù Côn Đảo luôn, vì sống như thế khỏe re quá. Xem ra như vụ bị bắt đi đập đá, các cụ không đập bể được, ngay cả những tảng đá dạng nhỏ, mà chả có cai ngục "ác ôn" nào đánh đập các cụ tàn nhẫn gì cả, chỉ chê cười các cụ là "quan lớn hèn" thôi. Ô hay, tù mà như thế này, mình cũng muốn đi ở luôn trốn đời thôi. Tù mà ăn uống đầy đủ, ngồi đờn ca nói chuyện thời sự như thế, đó có còn gọi là tù không ? Mà nếu những người bị xử ra Côn Lôn, là các nhà cách mạng, thì tại sao chính quyền Pháp không quan tâm những nhóm tù này tụm năm tụm ba bàn và khuyến khích nhau làm tiếp việc cách mạng nhỉ ? Hay là chính phủ Pháp nghĩ rằng cho các cụ ra Côn Lôn ở cho sướng, dạng như các đại gia ở riêng biệt 1 đảo, thế là các cụ hết còn muốn làm cách mạng nữa ?
4. Mà các cụ ở tù với nhau lâu như thế, sao không có cụ nào lại trở thành dạng gay và thương cụ nào khác nhỉ ? Đây là chuyện bình thường mà ? Nhất là với các quan lớn lúc nào cũng sống trong mộng mơ. Sao không thấy cụ Huỳnh viết nhỉ ?
Nên mình đọc quyển sách này, mình thấy vụ logics có vấn đề lắm.
Mà hình như xưa nay không có người Việt nào hỏi những điều như thế này. Không biết có phải tại mình học bên Mỹ, nên cái gì cũng hỏi cho ra lẽ hết không ?
Hay là tại vì mình không hiểu rõ "yêu nước" và "tôn trọng tiền nhân" là như thế nào, nên mình đọc sách như thế này, mình đều thấy đủ thứ vấn đề cả ?
Bạn tải quyển này tại đây >> https://nhatbook.com/2018/09/15/thi-tu-tung-thoai-pdf/
Thanks
Brian
Không có nhận xét nào