CÁI ĐÚNG NẰM Ở BẢN THÂN HÀNH ĐỘNG Một xã hội mà một kẻ làm nghệ thuật, lại có ảnh hưởng về mặt truyền thông, công khai tuyên bố về hành động...
CÁI ĐÚNG NẰM Ở BẢN THÂN HÀNH ĐỘNG
Một xã hội mà một kẻ làm nghệ thuật, lại có ảnh hưởng về mặt truyền thông, công khai tuyên bố về hành động “trượng nghĩa” theo kiểu treo tiền thưởng cho đám đông thực hiện hành động trừng trị cái xấu, thì đó là xã hội đang rơi vào tình trạng hỗn loạn - cái tự cho là tốt đã tích cực trở thành một biểu hiện xấu - một kiểu hiệu ứng Lucifer đặc trưng.
Xã hội mà những giới hoạt động nghệ thuật lại không kêu gọi bảo vệ trẻ em và những quyền con người, mà lại kêu gọi đám đông thực hiện hành vi bạo lực để thực thi nhanh nhất “lẽ công bình” cho đám đông thoả mãn. Kant nói, bản thân hành động đạo đức đã là một sự đạo đức, chứ không phải xét hành động dựa trên mục đích đạo đức của nó.
Mục đích biện minh cho phương tiện, chính là cách cai trị của một xã hội độc tài và chuyên chế: phải trừng trị hoặc là hy sinh giá trị con người nào đó để đảm bảo an ninh hoặc là do nền tảng xã hội quá thấp mà không thể áp dụng thứ này hoặc điều kia. Mục đích biện minh cho phương tiện chính là cơ sở để tạo nên tội ác mà người ta vẫn tin rằng họ đang làm điều đúng đắn - nó thường chỉ được tìm thấy dưới sự nhân danh cho điều đúng, chứ bản thân hành động để đạt mục đích lại hoàn toàn là những thứ xấu xa và tồi tệ.
Bảo vệ trẻ em bằng cách treo tiền thưởng để đám đông hung hãn xâm phạm chỗ ở, tấn công gây thương tích, đó là hành vi kích động cho một xã hội ngày càng trở nên bạo lực và mất đi nhận thức về bản chất của hành động. Luật pháp hoàn toàn có thể truy kích và trừng phạt kẻ “treo tiền thưởng” để đám đông thực hiện tội phạm này. Rõ ràng là anh ta đang đi vào hành động của một kẻ phạm tội.
LÊ Luân
Không có nhận xét nào