Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẢN MẠN THÔNG TIN THỜI SỰ

TẢN MẠN THÔNG TIN THỜI SỰ 1. Sự kiện Bộ tài chính Mỹ dán nhãn thao túng tiền tệ cho Việt nam được nhiều người cho rằng, Trump chẳng có ưu ái...

TẢN MẠN THÔNG TIN THỜI SỰ

1. Sự kiện Bộ tài chính Mỹ dán nhãn thao túng tiền tệ cho Việt nam được nhiều người cho rằng, Trump chẳng có ưu ái gì cho Việt nam, rằng những người ủng hộ Trump là mù quáng...

Trong cuộc chiến với Trung cộng, Mỹ cần Việt nam vì vị trí chiến lược của Việt nam. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là Mỹ phải nhượng bộ Việt nam trong tất cả mọi việc. Trên thực tế, Việt nam còn rất nhiều vấn đề mà phía Mỹ lẽ ra cần phải có ý kiến, đặc biệt là vấn đề nhân quyền. Và, cũng không phải chỉ Mỹ mới cần Việt nam, mà không có chuyện Việt nam cần Mỹ.

Rõ ràng, trong cuộc chiến Mỹ - Trung, Việt nam đang được hưởng lợi. Thông tin về việc Apple đầu tư 270 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất ipad và Macbook tại Việt nam minh chứng cho điều đó. Những chuyến viếng thăm của các chiến hạm Mỹ, những chiếc tàu tuần tra biển được phía Mỹ tặng... là những bằng chứng thiết thực về những lợi ích mà Việt nam có được, dù rằng Mỹ làm việc đó từ bất cứ động cơ nào.

Có phải chỉ có Mỹ cần Việt nam hay không? Và, Việt nam có cần phải chơi đàng hoàng hay không? Hay cứ chơi trò lưu manh như Trung cộng? Những người Việt nam đang ủng hộ Trump, là ủng hộ ông trong việc chống Trung cộng, tức là chống lại sự bẩn thỉu của chế độ này. Tức là, họ chống lại cả sự bẩn thỉu được sao chép từ Trung cộng. 

Người Việt nam chân chính yêu Trump, là yêu sự công chính của ông, ghét thói lừa đảo, gian xảo, lưu manh. Người Việt nam ủng hộ Trump là ủng hộ sự công minh, chính trực. Chỉ có những kẻ chuyên lợi dụng thì mới đòi hỏi sự nhượng bộ cho những trò bẩn thỉu, mới đòi hỏi Mỹ phải chấp nhận một Việt nam đầy rẫy bất công một cách vô điều kiện.

2. Khi tôi bày tỏ ý kiến mong muốn Trump thắng cử, một số bạn nói rằng, tôi là bác sĩ, tôi không được phép mong như vậy, vì Trump đã để cho dịch cúm Tàu trở nên nghiêm trọng tại Mỹ. 

Tuy nhiên, ngay cả khi Fauci nói rằng còn phải 18 đến 24 tháng nữa mới có vaccine, thì Trump vẫn khẳng định, tháng 11/2020 (tức là chỉ khoảng 6 tháng) sẽ có vaccine. Và sự thật là tháng 11/2020, vaccine đã ra đời tại Mỹ, dù rằng không hiểu lí do gì, người ta chỉ công bố sự ra đời của hàng loạt vaccine sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Cũng vào thời điểm sau bầu cử, theo GS Nguyen Tuan, AMA (Hiệp hội Y khoa Hoa Kì) vừa công bố rút lại khuyến cáo trước đó của họ, rằng không nên sử dụng HCQ điều trị cúm Tàu vì không hiệu quả và có khả năng làm tăng khả năng tử vong. Trước đây, khuyến cáo này được coi như bằng chứng chống lại Trump vì ông ta ủng hộ việc sử dụng HCQ.

Tất nhiên, rất có thể việc Trump đúng với HCQ chỉ là do may mắn, vì theo truyền thông thì ông ấy không dựa trên một nghiên cứu nào khi cho rằng HCQ có khả năng trong điều trị cúm Tàu. Nhưng với những gì truyền thông làm hiện nay, thì tôi có quyền nghi ngờ điều đó. Hơn nữa, việc tháng 11/2020 có vaccine cũng đủ cho thấy ông ấy là người có trách nhiệm với tuyên bố của mình.

Có một thông tin mà tôi chưa có điều kiện kiểm chứng, rằng số người tử vong của cả nước Mỹ năm 2020 (tính đến 14/12/2020) thấp hơn cùng kì năm 2019. Nếu thông tin này là đúng sự thật, thì con số hơn 300.000 ca tử vong do cúm Tàu ở Mỹ có chính xác hay không? Người ta đang râm ran đồn rằng, con số nhiễm và tử vong do cúm Tàu của Mỹ đã được truyền thông "thổi" lên để đổ tội cho Trump.

3. Sự việc tất Thành Cang đã tan thành cứt ở TP HCM đã chiếm lĩnh diễn đàn facebook suốt từ hôm qua đến giờ. Người ta mang Đinh La Thăng, người mà ngày hôm qua cũng bị xử vì tội liên quan đến thu phí cao tốc, từng là bí thư thành ủy TP HCM, để nói lên hi vọng, rằng TP HCM sẽ được làm trong sạch.

Tôi thì cho rằng, việc Tất Thành Cang tan thành cứt phần nào rửa bớt mối uất hận của bà con Thủ Thiêm. Nhưng bấy nhiêu không đủ để nói, rằng cái TP HCM này sẽ trở nên trong sạch. Đó có thể chỉ là một trận đánh xảy ra trong tập đoàn tham nhũng. Giống như trong chuyện "Bố già", các gia đình mafia phân bố lại địa bàn. Đừng có vội mừng.


Bs Võ Xuân Sơn






Không có nhận xét nào