Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIỀN LỆ ABRAHAM LINCOLN ?

TIỀN LỆ ABRAHAM LINCOLN ?  Lão Tử nói : "Phàm sự gì cấm quá thịnh, thịnh quá sẽ trở lại cái động của đạo". Đó là quy luật chung, k...

ABRAHAM LINCOLN

TIỀN LỆ ABRAHAM LINCOLN ? 

Lão Tử nói : "Phàm sự gì cấm quá thịnh, thịnh quá sẽ trở lại cái động của đạo". Đó là quy luật chung, kinh tế và chính trị cũng không ngoại lệ. 

Nền kinh tế thị trường vận hành theo quy luật cung cầu. Tăng trưởng quá mức hoặc tăng trưởng nóng hình thành bong bóng, bóng vỡ gây suy thoái. Chu kỳ dài ngắn khác nhau, mức độ trầm trọng khác nhau, song quy luật thăng trầm luôn bất biến. Suy thoái đến mức thấp nhất sẽ tạo ra động lực, thị trường sẽ tự điều chỉnh để tăng trưởng mạnh mẽ hơn, hình thành một chu kì thăng trầm mới. 

Chính trị cũng vậy, sau mỗi lần đổi mới, xã hội phát triển công bằng hơn, pháp luật được duy trì tốt hơn. Song dần dần hình thành các nhóm lợi ích tạo ra tham nhũng và bất công mới làm băng hoại xã hội gây bất bình trong nhân dân, áp lực một cuộc đổi mới kế tiếp để tạo ra một chu kỳ thịnh suy mới. 
Đặc biệt khi các đại gia cấu kết lợi ích nhóm với các chính trị gia chi phối sâu rộng vào các quyết sách của nhà nước để thu lợi, biến luật pháp thành công cụ bảo vệ lợi ích của họ, tranh đoạt lợi ích và pháp lý được giải quyết bằng những cú ngoéo tay tham nhũng dưới gầm bàn hoặc bằng những đòn thanh trừng như mafia, người ta gọi đó là deep state. Khi ấy tham nhũng và bất công xã hội trầm trọng đến mức có thể khơi mào một cuộc cách mạng. 

Mỹ là một nhà nước dân chủ pháp quyền, ba nhóm quyền lực hành pháp, lập pháp và tư pháp độc lập kềm chế nhau, người dân ngoài quyền lập hội lập đảng, quyền ứng cử và bầu cử, còn có thêm đệ tứ quyền là tự do báo chí, đặc biệt có quyền sử dụng súng để chống lại bất công... Quân đội và an ninh chỉ bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ hiến pháp, không phục vụ cho cá nhân, phe phái hay đảng phái. Không ai đứng trên hoặc đứng ngoài hiến pháp và pháp luật kế cả tổng thống. Lá phiếu của người dân là quyền lực tối cao của nhà nước. 

Nhưng điều đó cũng không ngăn được lợi ích nhóm, là sự cấu kết giữa những đại gia và các chính trị gia để mưu lợi riêng, tạo thành những quyền lực ngầm (deep state) có thể khuynh đảo chính trường, gây ra tham nhũng và bất công trầm trọng. Ông Trump gọi đó là đầm lầy Washington. Mỹ là quốc gia mạnh nhất thế giới về kinh tế và quân sự nên deep state Mỹ có khả năng tác động lên toàn cầu tạo ra nhiều bất ổn, bất công và xung đột trên thế giới . 

Vào thời tổng thống Abraham Lincoln deep state Mỹ tác động mạnh đến chính trường gây ra vụ gian lận bầu cử tổng thống Mỹ trầm trọng, buộc tổng thống Abraham Lincoln phải đặt nước Mỹ trong tình trạng khẩn cấp, ban hành thiết quân luật để trừng trị deep state, tổ chức lại cuộc bầu cử công bằng. Dù bước đầu bị mang tiếng độc tài, song sau đó Abraham Lincoln được vinh danh là một tổng thống vĩ đại vì có công giải thoát hiến pháp và pháp luật truyền thống của người Mỹ khỏi sự chi phối của quyền lực ngầm, giúp nước Mỹ hưng thịnh hơn, pháp quyền và bền vững hơn. 

Cuộc bầu cử tổng thống hiện tại của Mỹ cũng đang bị khủng hoảng gian lận trầm trọng. Không những các deep state can thiệp thô bạo và trắng trợn vào cuộc bầu cử làm sai lệch phiếu bầu để đưa người của họ lên chức tổng thống, mà còn có yếu tố nước ngoài, cụ thể là Trung Cộng, Iran, Venezuela... Yểm trợ deep state Mỹ gian lận bầu cử, diễn ra một cách thái quá như một cuộc đảo chính, an nguy nước Mỹ đang bị đe dọa. Càng ngày những hành vi gian lận càng bị vạch trần nhiều hơn đến nỗi rất khó sửa chữa bằng những công cụ pháp lý đang có dấu hiệu tha hóa. 

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ làm trong sạch cuộc bầu cử, nếu thất cử sẽ vui vẻ ra đi, song chỉ chấp nhận thua trong một cuộc bầu cử công bằng không gian lận. 

Vấn đề là ông làm sao có thể làm minh bạch cuộc bầu cử khi deep state đã ăn sâu vào thể chế, ăn sâu vào cả cơ quan hành pháp của ông. Bộ Tư pháp, cục tình báo trung ương CIA, cục điều tra liên bang FBI, cục tình báo quốc gia... Hoàn toàn cưỡi ngựa xem hoa chẳng làm gì trước những chứng cứ gian lận bầu cử được chiến dịch pháp lý của Ông Trump bóc mẽ dẫy đầy. Những đơn kiện của ông bị các tòa án liên tục bác bỏ. Hệ thống chính trị từ tiểu bang đến liên bang có vẻ như muốn phớt lờ chiến dịch pháp lý của ông, mặc nhiên cho ông tha hồ đấu đá cho đến ngày...? Tình hình này rất khó cho ông làm minh bạch cuộc bầu cử. Rất khó và rất khó. 

Nghĩa là đầm lầy Washington đã phát triển cực thịnh đến mức phải tạo ra một cuộc cách mạng để giải thoát hiến pháp và pháp luật đang bị deep state biến thành công cụ riêng phục vụ cho lợi ích của họ. 

Cho nên, nếu Tổng thống Trump muốn làm minh bạch cuộc bầu cử thì phải dọn dẹp đầm lầy Washington, tổ chức lại cuộc bầu cử, thì hiệu quả nhất vẫn là áp dụng tiền lệ của Abraham Lincoln.


Nguyên Khan

Không có nhận xét nào