Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ỦNG HỘ TRUMP NGHĨA LÀ GÌ ?!

ỦNG HỘ TRUMP NGHĨA LÀ GÌ ?! Ủng hộ Trump không có nghĩa là ủng hộ ông ấy nương nhẹ, bao che dung túng cho những yếu kém, thiếu minh bạch của...

ỦNG HỘ TRUMP NGHĨA LÀ GÌ ?!
ỦNG HỘ TRUMP NGHĨA LÀ GÌ ?!

Ủng hộ Trump không có nghĩa là ủng hộ ông ấy nương nhẹ, bao che dung túng cho những yếu kém, thiếu minh bạch của Việt Nam.

Ủng hộ Trump không có nghĩa là lười nhác ngồi chờ ông ấy đánh TQ, lấy đảo lấy biển về trả cho VN.

Ủng hộ Trump là hy vọng một sân chơi công bằng, minh bạch, sạch sẽ ở đó mọi cá nhân, tổ chức đều phải nỗ lực cố gắng tự lập tự cường & chơi đẹp. Người tài, người chăm chỉ (các tổ chức, doanh nghiệp, quốc gia) làm ăn tử tế thì xứng đáng giàu có, được tôn trọng. Ngược lại, chơi bẩn như TQ thì không xứng đáng giàu có, thống trị thế giới.

Ủng hộ Trump là ủng hộ các biện pháp mạnh mẽ của ông ấy thúc đẩy, buộc VN phải thay đổi, phải cải cách để phát triển phù hợp với quy luật.

Đừng nhầm lẫn hay lập lờ, đánh lận các khái niệm.
=======
Sau đây là bài viết của FB Duan Dang nhân việc chính quyền Trump xếp VN vào nhóm nước có thao túng tiền tệ. 
========

Việc Việt Nam trở thành Thụy Sỹ của châu Á là một diễn biến đáng tiếc đối với Việt Nam nói riêng và trong quan hệ song phương nói chung. Tuy nhiên, nhiều người tận dụng của sự kiện này để xỉa xói người ủng hộ Trump thì thật là buồn cười.
Thực tế một xíu, nguy cơ Việt Nam bị dán nhãn thao túng tiền tệ đã lơ lửng cả 2 năm nay. Việt Nam có bị oan không? Đương nhiên theo phía Việt Nam thì Việt Nam bị oan rồi. Nhưng mà tiêu chí do người ta đặt ra, mình cãi sao mà lại. Dẫu vậy, cũng nên tiên trách kỷ hậu trách nhân, mình phải có thế nào người ta mới thế chứ!
Giờ vô vấn đề chính, lập luận vì mình ủng hộ người ta nên người ta phải trả ơn nghĩa bằng cách du di cho mình là kiểu quan hệ giang hồ, đậm mùi Black Lives Matter. Tất nhiên, cũng sẽ có không ít người ủng hộ Trump trông đợi như thế nhưng đó không phải là cách làm việc của người ta.
Thẳng thắn mà nói kể từ khi Trump phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc và thậm chí tính đến phân ly kinh tế, Việt Nam có lợi không? Chắc chắn có không ít bài báo viết rằng Việt Nam là người chiến thắng trong cuộc chiến này. Mới đây thôi, Apple chuyển một phần sản xuất qua Việt Nam.
Để khỏi lằng nhằng cũng phải phân biệt chuyện người ta mang đến cơ hội, còn anh tận dụng được hay không là chuyện của anh và có thể tùy thuộc vào các yếu tố khách quan khác. Trong quan hệ song phương, người ta mang lại cho mình nhiều thứ, nay vì một chuyện không như ý liền trở mặt đạp đổ giang hồ coi ra gì.
Giờ tới một lập luận hay đươc nhắc đi nhắc lại là người Việt ủng hộ Trump vì Trump “chống Tàu”. Mặc dù đây là lập luận buồn cười, bởi người ta còn ủng hộ vì nhiều thứ khác, nhưng cứ tạm cho là như thế đi. Nói chính xác hơn một chút tức là gây xích mích Việt Nam lúc này không có lợi cho thế trận lớn hơn là bao vây Trung Quốc, rằng Mỹ phải o bế Việt Nam mà bỏ qua chuyện tiền tệ, thâm hụt thương mại.
Nếu coi đây là chuyện đánh đổi, thì cũng phải đặt câu hỏi Việt Nam đã đáp ứng kỳ vọng của Mỹ hay chưa?
Về phía Việt Nam, Việt Nam có muốn vì cái chuyện tiền tệ, thương mại này mà phải nhượng bộ Mỹ trong các vấn đề khác như quan hệ an ninh, quốc phòng, hay thậm chí là nhân quyền hay không? Ở một mức độ nào đó có thể chấp nhận được thì cũng được, nhưng chắc chắn hơn nữa thì không. Đó không phải là mối quan hệ bình đẳng.
Ở phía bên kia, Mỹ cũng đâu phải vì Việt Nam có lợi trong bài tính của họ mà cho Việt Nam “tấm séc khống” muốn làm gì khác ở những lĩnh vực khác thì làm. Ngay cả các đồng minh thân cận nhất của Mỹ cũng không được như thế.
Thế nên, một mối quan hệ bằng vai phải lứa là tách bạch chuyện nào ra chuyện đó. Bị dán nhãn cũng hơi quê độ nhưng chỉ mới là khởi động một cuộc tham vấn đặc biệt giữa hai bên để xử lý khúc mắc. Có sự cố phát sinh ở một khía cạnh quan hệ thì cùng nhau khoanh vùng giải quyết, chứ tôi không vì cái này mà để anh bắt chẹt cái kia. Đó mới là bạn bè trong sáng!
Đó là chuyện không mong muốn, nhưng nếu Việt Nam từ chuyện này mà tiến hành cải cách, xây dựng một nền kinh tế thực sự sòng phẳng, mạnh mẽ, bớt phụ thuộc vào các biện pháp can thiệp của nhà nước thì có gì là không tốt!

Phan Ngoc Minh

Không có nhận xét nào