Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ LAI LỊCH MIẾU CÔNG THẦN VĨNH LONG

Về lai lịch Miếu Công Thần Vĩnh Long hay là làm gì có miếu Công Thần Vĩnh Long nào đã được xây năm 1915 để mà làm nơi thờ 85 đạo sắc phong đ...

Về lai lịch Miếu Công Thần Vĩnh Long
hay là làm gì có miếu Công Thần Vĩnh Long nào đã được xây năm 1915 để mà làm nơi thờ 85 đạo sắc phong đâu bạn ?

Lưu Ý: Há há, cho các thầy đứng tim luôn nè

Theo các nguồn tin chính thức, ví dụ trên Wikipedia hay trong quyển sách 85 sắc phong ở miếu Công Thần tại Vĩnh Long, thì nguồn gốc của miếu Công Thần Vĩnh Long đã có từ xưa, rồi đến năm 1915 thì được tái tạo lại để là nơi chứa các sắc phong của các công thần xưa. Và 85 sắc phong này là do người dân Vĩnh Long giấu khi Pháp vô chiếm Vĩnh Long, rồi tới năm 1915 thì khi có miếu Công Thân trên được xây dựng, thì đem ra để thờ cho tới bây giờ luôn



Xem >> https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_Th%E1%BA%A7n_Mi%E1%BA%BFu_V%C4%A9nh_Long



Nhưng ô hay, mình vừa đọc được một quyển sách có tên là Vĩnh Long Nhơn Vật Chí xuất bản năm 1925, mà làm thế nào sách này hoàn toàn không có đá động gì tới miếu Công Thần Vĩnh Long năm 1915 này vậy ta ?



Đáng buồn (cười) hơn, là hóa ra, là người ta chỉ viết có mỗi một cái miếu nổi tiếng nhất là miếu Văn Thánh



Mà chính lịch sử miếu Văn Thánh này, nó đã lật ngửa cái lịch sử "cách mạng" của miếu Công Thần Vĩnh Long.  Đó là:



****



1. Hóa ra, "Lúc nhà nước Langsa chiếm cứ tĩnh Vĩnh-Long rồi, đoạn đem triệt hủy những thành lủy cựu trào, để khai đường khai cống, lại toan triệt đến Văn-Thánh-Miếu.  Khi ấy ông Hộ khất xin giữ lại được, lại tận tâm lo lắn việc sùng tu Văn-Thánh, để bảo tồn Thánh đạo" (xem trang 40 trong sách)



Như vậy là từ khi người Pháp chiếm Vĩnh Long đến bây giờ, miếu Văn Thánh chưa bao giờ bị đập gì cả



****



2. Đáng buồn (cười) hơn nữa, là hóa ra miếu Văn Thánh này, mới là nơi được dùng để thờ các công thần ở Vĩnh Long, trong đó có cả cụ Phan Thah Giản. Và bà Phủ Ý Trương Thị Loan, người được các nhà nghiên cứu cách mạng Vĩnh Long viết là đã bỏ rất nhiều tiền vô cho việc xây dựng miếu Công Thần Vĩnh Long, hóa ra theo sách này, là bà đúng là bỏ tiền ra, nhưng không phải cho miếu Công thần Vĩnh Long, mà là cho miếu Văn Thánh Vĩnh Long để mà thờ các công thần và quan Phan Thanh Giản kìa 



Tức là đoạn ở trang 42 này "Bà lại xuất ba ngàn ngươn bạc, cất thêm đền Văn-Xương-Cát, cũng kế Văn-Thánh-Miếu, đễ thờ Cụ Phan-Thanh-Giãng và các vị danh thần, lại trích thêm đất vườn của Bà mà cúng cho Văn-Thánh và Văn-Xương, để lo việc quí tế xuân thu".



Như vậy là, chính miếu Văn Thánh Vĩnh Long đã được cha bà Phủ Y là ông Bá Hộ Nọn kêu người Pháp cho giữ lại, rồi đến bà Phủ Y, thì bà cho xây thêm để thờ các công thần, mà trong đó có cả luôn ngài Phan Thanh Giản.  



Mà nếu đã có miếu Văn Thánh thờ các công thần và cụ Phan Thanh Giản rồi, thì làm thế nào mà có vụ Đốc phủ sứ Phạm Văn Tươi lại quyên tiền xây Miếu Công Thần Vĩnh Long để thờ các công thần vậy há ? Mà chết người hơn, là lại kêu đúng bà Phủ Y cho tiền kìa (theo các nhà nghiên cứu cách mạng Vĩnh Long).  



Và shocking nhất, là làm thế nào, mà miếu Công Thần Vĩnh Long xây năm 1915 với bà Phủ Y cúng dường bao nhiêu là tiền, mà trong bộ Vĩnh Long Nhơn Vật Chí này, được viết vào năm 1915 (tức 10 năm sau), mà HỔNG CÓ CHỮ NÀO nhắc về miếu Công thần Vĩnh Long vậy ta ?



Mà ngược lại, sách này toàn viết về miếu Văn Thánh thôi. Và còn có chụp cả hình miếu Văn Thánh với các nhơn vật nổi tiếng của Vĩnh Long nữa ? Như vậy làm thế nào mà không có miếu Công thần Vĩnh Long được nhắc đến năm 1925 vậy ta ? 



Và hóa ra, là ở làng Thiềng-Đức, có chùa Minh Hương kìa.  Mà theo các nhà nghiên cứu cách mạng Vĩnh Long, thì 85 đạo sắc phong này, khi Pháp vô, người dân đem qua đình Thiềng Đức.  Ô hay, có làng nào mà có một cái đình của người Việt và một cái chùa của người Minh Hương không há ? Mà nếu miếu Văn Thánh còn, thì lý do tại sao người ta đem 85 sắc phong qua đình Thiềng Đức nào đó, mà không gởi trong miếu Văn Thánh vậy ta ? 



****



Như vậy xin các thầy Vĩnh Long giúp đỡ, đưa ra luôn tài liệu chứng minh là năm 1915, Vĩnh Long có xây một cái miếu Công Thần Vĩnh Long rồi có 85 đạo sắc phong được đem về nha.  Xin cho link bài viết lẫn báo chí luôn nha 



Còn nếu không có tài liệu, thì thôi rồi, chỉ nội quyển sách Vĩnh Long Nhơn Vật Chí năm 1925 này, nó đã chứng minh không có cái gọi là miếu Công Thần Vĩnh Long gì hết, chỉ có miếu Văn Thánh là nơi được thờ Công Thần lẫn ngài Phan Thanh Giản lẫn đức Văn Thánh và Văn Xương luôn kìa.  



Mà nếu không có miếu Công Thần Vĩnh Long, thì chắc là 85 đạo sắc phong miếu Công Thần Vĩnh Long là giả rồi đúng không ? 



Đây mời các thầy tải quyển Vĩnh Long Nhơn Vật Chí tại đây >> https://drive.google.com/file/d/1qqmoozMcwO2LzSPEaXMp5_FD-YyhmctU/view?usp=sharing. 



Có đủ thứ hình của miếu Văn Thánh Vĩnh Long trong quyển sách này luôn kìa. Mà sao hổng có hình miếu Công Thần Vĩnh Long các thầy há ?

Mà nếu 85 đạo sắc phong miếu Công Thần Vĩnh Long là giả, thì thôi người miền Nam rồi ... 



Thanks

Brian










Không có nhận xét nào