Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ SỐ PHẬN BI THƯƠNG CỦA PU KOM PÔ VÀ TRƯƠNG QUYỀN

Về số phận bi thương của Pu Kom Pô và Trương Quyền Là hai nhơn vật mà các nhà nghiên cứu cách mạng khen lên tới mây vì cuộc bạo loạn chống P...

Về số phận bi thương của Pu Kom Pô và Trương Quyền

Là hai nhơn vật mà các nhà nghiên cứu cách mạng khen lên tới mây vì cuộc bạo loạn chống Pháp của họ

Ví dụ theo thầy Trần Văn Giàu thì "Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Trương Quyền xứng đáng với cha, xứng đáng với dân tộc. Ông đã vượt qua bao thành kiến cũ kỹ để bắt tay với các dân tộc láng giềng, không nề phơi thây trên chiến trường" (xem >> https://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%C6%B0%C6%A1ng_Quy%E1%BB%81n)

Nhưng đáng tiếc là, theo sách Pháp ngữ (mà chắc là thầy Giàu và các nhà nghiên cứu sử cách mạng phải dựa vào mà viết và cắt xén) lẫn báo Việt ngữ, thì số phận 2 nhơn vật này thật bi thương vào lúc cuối đời.  Bi thương là vì chúng ta không hiểu họ làm cách mạng "anh hùng dân tộc" để "giải phóng đất nước" như thế nào mà:
1. Pu Kom Bô, theo Gia Định Báo (số 1 ngày 15 tháng 1 năm 1868), đã bị chính người dân Cao Miên phản bội. Họ giả bộ đi theo ông rồi ám sát ông và đoàn tùy tùng.  Ông bị thương nặng, bị bắt giữ nằm trên đò và chết trước khi người Pháp muốn bắt đem về, và các quan Cao Miên đã cắt đầu Pu Kom Bô kìa.

2. Trương Quyền, theo sách Abrégé de l'histoire d'Annam, thì có thể đã bị dân Cao Miên dụ dỗ qua bên đó, rồi chặt đầu. Vợ con phải trốn chui trốn nhủi từ bọn người Cao Miên này, rồi đi hàng người Pháp kìa (và chỉ điểm để bắt luôn thêm mấy người Việt lãnh đạo) (xem >> https://www.facebook.com/brian.wu.121772/posts/1977950659122553)
Nhưng vô báo chí sách vở thời nay, ví dụ Wikipedia (vâng Wikipedia thì làm sao mà tin được), thì Pu Kom Bô bị người Pháp sát hại.  Còn Trương Quyền thì bị người Pháp ám sát (hay bị bệnh).
Sự khó hiểu (hay dễ hiểu) ở đây là không biết làm thế nào mà các nhà nghiên cứu cách mạng, khi viết về các cuộc nổi loạn ở miền Nam Việt Nam thời Pháp xâm lược, toàn dùng sử liệu và sách Pháp làm tài liệu.  Ấy thế mà khi viết về những đoạn miêu tả những kết cục bi thương của các nhơn vật "anh hùng dân tộc" này, cũng từ những trang sách Pháp ngữ mà họ dùng làm tài liệu này, đều viết rất rõ về Quản Định chết như con chó cùng đường, tới Pu Kom Bô bị chính dân Cao Miên ám sát, tới luôn Trương Quyền có thể bị dân Cao Miên chặt đầu, thì bị giấu hẳn đi, và các nhà nghiên cứu sử cách mạng Việt Nam đều tự mình mà "tưởng tượng" ra bao nhiêu là sự hy sinh oai hùng của các nhơn vật trên và người Pháp ác độc như thế nào.  
Chúng ta không biết ngài Trương Quyền có "vượt qua bao thành kiến cũ kỹ để bắt tay với các dân tộc láng giềng" như ông Trần Ngọc Giàu khen lên tới mây như thế không.  Nhưng người miền Nam, ai cũng biết về các cuộc bạo loạn Thổ Dậy, về Cáp Duồn của các dân tộc láng giềng.  Sự đáng buồn ở đây là chả biết Trương Quyền "bắt tay với các dân tộc láng giềng" ra sao, mà rốt cuộc, ông lại bị dân tộc láng giềng dụ dỗ đi đến nơi nào đó để gặp mặt rồi bị chặt đầu vậy ta ?
Dĩ nhiên bạn có thể nói là tin tức như thế là do người Pháp tung bậy ra.  Nhưng nếu đúng là vậy, thì tại sao các nhà nghiên cứu sử cách mạng lại dùng hầu như 100% các sử liệu của người Pháp để viết về các cuộc nội loạn của Pu Kom Pô và Trương Quyền, nhưng họ chỉ dùng các phần nổi loạn, còn phần chung cuộc bi thương thì họ cắt xén và tưởng tượng ra đủ thứ thế ? 

Yup, anh hùng dân tộc Việt Nam đã chết bi thương như thế đó bạn.  Nếu người Việt đã tự tưởng tượng ra Quản Định rút gươm tự sát, và bây giờ dạy con cháu họ như thế, từ lúc chúng còn ngồi mài đũng quần trong trường, và sau này trở nên những người Việt yêu nước, thì chắc sẽ không quá khó hiểu, khi sau này các nhà nghiên cứu Tây Ninh sẽ tưởng tượng ra luôn là ngài Trương Quyền đã "anh dũng" cắn lưỡi tự vận cho tròn khí tiết cách mạng luôn há.

Vì chúng ta còn có cả các nhà nghiên cứu xứ Quảng cắt xén khi dịch thuật sách Pháp ngữ trận thành Điện Hải mà, rồi khen dân quân Việt anh dũng chiến đấu lắm .
Và chúng ta còn có cả sự "Phan Lâm mãi quốc triều đình khí dân" và do đó ngài Trương Định nổi dậy mà, vậy mà làm thế nào cũng dân miền Nam đã bán đứng ngài Trương Định, và thế là quản Tấn đem binh tới mà bao vây rồi bắn chết ngài Trương Định như 1 con chó cùng đường vậy .

Mà sử được viết và đi dạy cả dân tộc Việt Nam toàn "hồng" như thế này, và "bỏ quên" các điều khác, rồi lại tự tưởng tượng ra đủ thứ, có là sử của giấy chùi đít không ? Thì mình mời các nhà nghiên cứu sử Việt Nam lên tiếng ạ

Brian

Về số phận bi thương của Pu Kom Pô và Trương Quyền

Về số phận bi thương của Pu Kom Pô và Trương Quyền




Không có nhận xét nào