Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ SỐ PHẬN CỦA TRƯƠNG QUYỀN

Về số phận của Trương Quyền  Theo bài báo của nhà báo Trần Vũ (lại Trần Vũ) trên báo Tây Ninh, thì "Chưa có một sử liệu vững chắc nào v...

Về số phận của Trương Quyền 

Theo bài báo của nhà báo Trần Vũ (lại Trần Vũ) trên báo Tây Ninh, thì "Chưa có một sử liệu vững chắc nào về kết cuộc của Trương Quyền, kể cả tài liệu của Pháp lẫn Việt Nam ... Cho tới năm 1868, giặc Pháp vẫn treo giải thưởng 1.000 quan cho ai bắt được “Cậu Hai Quyền”. Ông đã đột ngột biến đi, sau khi để lại trên bầu trời Tây Ninh những vệt sao băng ngời sáng.".

Xem >> https://baotayninh.vn/truong-quyen-va-pu-kom-po-trong-mat-nguoi-phap-tiep-theo-va-het--a124040.html
Về số phận của Trương Quyền


Đáng tiếc là sự thật không là vậy

Mà bởi vì thầy Trương Ngọc Tường chỉ đọc có bản dịch Việt ngữ Đại Nam Quốc lược sử, rồi lại đi hỏi linh tinh lang tang

Chứ nếu thầy để ý kỹ, thì quyển Đại Nam Quốc lược sử, nó là một dịch phẩm không hoàn chỉnh của quyển sách Abrégé de l'histoire d'Annam xuất bản năm 1906.  Quyển Đại Nam Quốc lược sử kết thúc tại phần sự du tiên của ngài Phan Thanh Giản.  Nhưng quyển Abrégé de l'histoire d'Annam này còn viết rất nhiều kìa, viết luôn cả số phận của Trương Quyền, xem từ trang 302-303, vô link này đọc >> https://www.facebook.com/brian.wu.121772/posts/1977950659122553.

Như vậy theo sách Abrégé de l'histoire d'Annam, thì kết cuộc của cuộc loạn Pu-Kom-Pô là, vào năm 1870, rất có thể nhóm người Việt do Trương Quyền lãnh đạo, đã bị người Cao Miên chặt đầu kìa, vì sự thù hận dân tộc. Đáng buồn hơn, là không biết làm thế nào mà nhóm loạn quân Pu-Kom-Pô đã dụ dỗ quân Trương Quyền qua rồi chặt đầu luôn cả nhóm, và những đàn bà trẻ con của nhóm loạn quân người Việt núp trong bụi, sau đó ra hàng Pháp, và hình như có cả 3 vị lãnh đạo khác của nhóm loạn quân người Pháp bị bắt ở Thủ Dầu Một kìa.

Yup người Pháp đã viết như thế, và sách Abrégé de l'histoire d'Annam đã viết như thế

Nhưng không hiểu sao, vô tay của sử gia Trần Ngọc Giàu và các sử gia Việt Nam, hóa ra chả ai viết gì về cái chết lãng nhách của Trương Quyền.  Không biết ông đấu tranh như thế nào mà lại bị đồn là do người Cao Miên đã chặt đầu vậy ta ? Chúng ta không biết ông có để lại "trên bầu trời Tây Ninh những vệt sao băng ngời sáng" không, nhưng chúng ta biết là sách Pháp viết là rất có thể ông đã bị người Cao Miên chặt đầu, vợ con ông phải chốn trui chốn lủi, hàng người Pháp kìa

Dĩ nhiên khi mà các sử gia Việt Nam cũng đọc một quyển sách Pháp ngữ, mà đoạn tả về Trương Định lúc oai hùng thì đúng lắm, nhưng khi Trương Định bị quân Pháp và quân Huỳnh Công Tấn vây bắt và bắn chết như một con chó cùng đường, thì các sử gia Việt Nam lại tự tưởng tượng ra là Quản Định rút gươm tự sát, như hình ảnh một cái chết anh hùng cơ đấy.  Nên chắc là các sử gia Việt Nam biết sách Pháp có viết ông Trương Quyền bị chặt đầu, nhưng họ đâu có muốn viết ra sự thật đâu đúng không ?

Mà không phải luôn ở ngoài Đà Nẵng, khi dịch trận đánh thành Điện Hải, các nhà nghiên cứu xứ Quảng cắt xén đoạn quân Pháp nả pháo vô thành, quân Việt bỏ thành chạy té tác, rồi sau đó, chính các nhà nghiên cứu xứ Quảng cũng đã tự biên tự diễn, là quân Việt giữ thành này rất dũng cảm đó sao ? 

Còn gì để nói về các nhà nghiên cứu Việt Nam không nhỉ ? 

Đây mời nhà báo Trần Vũ vô trang này https://www.facebook.com/brian.wu.121772/posts/1977950659122553 mà tải sách về đọc.  Muốn đọc kỹ nữa vô trang này luôn >> https://www.facebook.com/brian.wu.121772/posts/1977491059168513.

Chỉ vái trời là giữa nhà báo Trần Vũ và thầy Trương Ngọc Tường, đừng có ai hiểu lầm ai há.  Độc giả muốn đọc bài viết đàng hoàng, chứ không phải kẻ tám lạng người nửa cân, mà toàn chỉ viết bài dạng một nửa sự thật cả.

Còn tại sao thầy Trương Ngọc Tường đọc dịch phẩm Đại Nam Quốc lược sử mà lại không chịu khó coi luôn Abrégé de l'histoire d'Annam thì chắc các bạn nên đi hỏi thầy.  Mình thấy thầy đọc sử Đại Nam Thực Lục làm sao mà người ta viết đầy ngài Tống Phước Hòa là Chưởng Cơ, chưa bao giờ là Cai Cơ, ấy thế mà vô bài viết của thầy Tường (xem >> https://www.facebook.com/groups/3740991775941288/permalink/4896906223683165/), thầy khẳng định ngài Tống Phước Hòa là Cai Cơ, thầy còn viết cả tiêu đề "Cai Cơ Tống Phước Hòa" mà trong bài viết ấy, thầy Tường không hề nhắc gì về hai chữ Chưởng Cơ có đầy trong sử Đại Nam Thực Lục khi viết về ngài Tống Phước Hòa cả.  Nên người ta không hiểu là đây là do thầy Tường không đọc kỹ sử liệu, hay là thầy đọc rất kỹ, nhưng vì thầy muốn ngài Tống Phước Hòa là Cai Cơ quá, nên khi viết bài viết trên báo Xưa & Nay, thầy đã giấu luôn, không viết chữ Chưởng Cơ nào hết, mặc dù thầy đưa ra đủ thứ dẫn chứng từ Đại Nam Thực Lục qua tới Đại Nam Nhất Thống Chí cơ đấy.

Mời nhà báo Trần Vũ và các bạn tham khảo

Thanks
Brian

P.S: À, mời nhà báo Trần Vũ có dịp, xin lên tiếng giải thích vụ này luôn nha >> https://www.facebook.com/groups/3740991775941288/permalink/4896368830403571/. Ai cũng đang đợi.




Không có nhận xét nào