Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ THẦN BẠCH MÃ THÁI GIÁM CỦA NGƯỜI VIỆT ĐÀNG TRONG CÓ NGUỒN GỐC TỪ ĐÂU

Về thần Bạch Mã Thái Giám của người Việt Đàng Trong có nguồn gốc từ đâu Nếu các bạn có đọc về tục này, thì sẽ thấy là 100% các nhà nghiên cứ...

Về thần Bạch Mã Thái Giám của người Việt Đàng Trong có nguồn gốc từ đâu

Nếu các bạn có đọc về tục này, thì sẽ thấy là 100% các nhà nghiên cứu Việt Nam cho tới nay đều đưa ra các nhận xét về nguồn gốc Bạch Mã Thái Giám, dựa vào thuyết của thầy Tạ Chí Đại Trường (TCĐT), là thần Bạch Mã Thái Giám vốn là thần Bạch Mã bên Phật giáo, rồi do Quan Âm hiện ra là con ngựa ngoài biển, và Quan Âm đại diện cho vô tính (không có giới tính rõ ràng nam hay nữ), nên do đó mà người Việt gọi là Bạch Mã Thái Giám.

Ô hay đã bao giờ mà vô tính lại là Thái Giám vậy ta ? Có ai nói người vô tính là Thái Giám không ? 

Và đáng ngạc nhiên hơn, xem ra chả ai, trong đó có cả thầy TCĐT này, thèm đặt ra các câu hỏi cơ bản, là tại sao người Việt phải vô tới tận Đàng Trong xứ Chàm, rồi mới thờ thần Bạch Mã Thái Giám ? Mà chả phải Đàng Ngoài sùng tín Phật giáo cả ngàn năm trước đó sao ? Thế tại sao người Việt không thờ thần Bạch Mã Thái Giám ngoài đó, mà lại vô xứ Chàm, không có liên quan gì tới Phật giáo, mà thờ Bạch Mã Thái Giám, tức vị Quan Âm trong Phật Giáo, mà lại thờ ở các vùng duyên hải vậy ?

Dĩ nhiên hỏi như vậy là thuyết thầy TCĐT có thể dẹp đi rồi đúng không các bạn.  Tức là cái thuyết vớ vấn Quan Âm vô tính Bạch Mã gì đấy, là vô căn cứ (vì người Chàm có liên quan gì tới Phật giáo đâu ? 

Như vậy tại sao trong thời sơ khai của Đàng Trong, thì người Việt ở miệt biển lại thờ thần Bạch Mã Thái Giám vậy bạn ? Là vì hóa ra, rất có thể đây là người Việt dựa theo tập tục của người Chàm, thờ thần đại dương của Ấn giáo, có tên là Varuna đó bạn.  

Thần Varuna này là vị thần của đại dương ( Varuna is the god of oceans) và ông cỡi con cá sấu, mà bạn có thể đọc tại đây >> https://en.wikipedia.org/wiki/Varuna.

Còn cái tên Bạch Mã Thái Giám thì từ đâu ra ? Thì thưa bạn:

1. Bạch Mã 白馬 (pinyin đọc là báimǎ) có thể chính là sự đọc trại / viết trại từ diễn âm Hán ngữ Phạt Lâu Nã 伐楼拿 (pinyin đọc là fálóuná) của vị thần này. Bạn để ý đọc chữ P và B

2. Thái Giám 太監 (pinyin đọc là tàijiàn) có thể chính là sự đọc trại / viết trại từ diễn âm Già Cái 遮蓋 (pinyin đọc là zhēgài) cho âm tiếng Phạn vṛṣ "mưa, đổ" trong cái tên Varuna đó

Vậy rất có thể là khi người Việt vô Đàng Trong, họ đã thờ vị thần biển mà người Chàm theo đạo Ấn giáo xưa thờ, tức là thần Veruna, và trong Việt ngữ, họ đọc hay viết trại đi là Thái Giám Bạch Mã theo âm Hán ngữ.

Rồi sau đó, thì người Việt đã dần dần thần thoại hóa về vị thần này, có thể họ đã quên nguồn gốc, mà mới ra vụ Bạch Mã Thái Giám.  Và dĩ nhiên Bạch Mã và Thái Giám thì chả có liên quan gì đến nhau cả, nên người Việt mới tự tưởng tượng ra Quan Âm là đại diện cho Thái Giám gì đó.

Nên bạn thấy đó, Bạch Mã Thái Giám là sự đọc trại của cái tên thần Veruna, tức là thần đại dương trong truyền thuyết cổ Vệ Đà của Ấn giáo, chắc là được người Chàm tôn thờ khi đi biển, và người Việt đi vô Đàng Trong, đã theo tục này mà thờ, rồi đọc trại ra thành Bạch Mã Thái Giám.

Chứ không có vụ Bạch Mã Phật Giáo rồi Thái Giám là Quan Âm vô tính như các nhà nghiên cứu Việt Nam, như thầy TCĐT suy đoán linh tinh đâu bạn.

Và thầy TCĐT viết về vị thần Bạch Mã Thái Giám này, thì viết quá trời quá đất mà toàn không viết đúng trọng tâm, toàn suy luận đủ thứ qua tới luôn truyền thuyết Cao Miên. Nhưng là người Việt mình vô Đàng Trong lấy xứ Phú Yên trước khi đánh chiếm miền Nam rất lâu, thì làm gì có sự va chạm văn hóa Khmer để mà có vụ Ngựa Trắng Khmer như thầy TCĐT viết đâu bạn ?

Bạn tin mình đi, cuốn Trời Thần Đất Việt này của thầy TCĐT, có đủ thứ khuyết điểm và thầy viết ỷ y lắm (ít nhất là phần về Đàng Trong vì mình chỉ quan tâm tới Đàng Trong).  Mình sẽ đọc và nêu ra cho bạn để bạn tự tìm hiểu thêm.  Thầy TCĐT này, không hẳn là nghiên cứu sâu lắm đâu.  Không hiểu tại sao các bạn lại tung hô ông lên tới thế.

Mời bạn tham khảo

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi

Thanks
Brian

Về thần Bạch Mã Thái Giám của người Việt Đàng Trong có nguồn gốc từ đâu

Về thần Bạch Mã Thái Giám của người Việt Đàng Trong có nguồn gốc từ đâu

Về thần Bạch Mã Thái Giám của người Việt Đàng Trong có nguồn gốc từ đâu


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo