Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BẦU CỬ NHƯ VIỆC NẤU ĂN

BẦU CỬ NHƯ VIỆC NẤU ĂN Khi sự sáng suốt bị hối thúc nhiều lần với cùng một cách thức liên tục sẽ chỉ khiến người khác thấy cần phải sáng suố...

BẦU CỬ NHƯ VIỆC NẤU ĂN

Khi sự sáng suốt bị hối thúc nhiều lần với cùng một cách thức liên tục sẽ chỉ khiến người khác thấy cần phải sáng suốt trước sự hối thúc của chính người này.

Mấy chục năm không thể ra nổi đạo luật biểu tình cho người dân, không có luật về đảng, họ nghĩ gì về tính đại diện thực sự của họ trong vai trò mình có?
BẦU CỬ NHƯ VIỆC NẤU ĂN
Xin nhớ cho, bầu cử là một quy trình mà người dân phải được tham gia vào mọi quá trình và là chủ thể quyết định ứng viên chứ không phải lựa chọn ứng viên được chọn sẵn theo cách thức của người khác.

Phẩm chất của toàn bộ cơ chế để thực hiện một tiến trình bầu cử mới quyết định tính dân chủ của việc bầu cử, nếu không đảm bảo đó là một tiến trình pháp lý mà ở đó người dân được quyết định ngay từ khâu đầu tiên, là chọn ra ứng viên và tự mình thẩm định và cho đến khâu cuối cùng dành cho việc xác quyết đối với ứng viên, thì có nghĩa người dân chỉ đơn thuần là một vị khách.

Cũng như người đi chợ, chính người nội trợ phải được quyết định đến phiên chợ nào, ở đâu và chọn món (thực phẩm) nào cho bữa ăn với các gia vị mà mình có toàn quyền mong muốn. Bầu cử giống một cách hoàn toàn với công việc này - nhân dân chính là bà nội trợ với túi tiền và thực đơn của chính mình - chứ không phải là một vị khách đi ăn trong một nhà hàng được sắp đặt các món ăn theo chủ đích của người kinh doanh.

Bầu cử là một tiến trình toàn diện chứ không phải một vài thời điểm mà người dân chỉ được tham gia vào một cách hạn hữu và hạn chế trong một (hoặc vài) giai đoạn nào đó. Vì thế, sự sáng suốt không bao giờ là một điều cần có hay có ý nghĩa trước sự kiện mà mình không thể làm chủ một cách đúng nghĩa.

Le Luan


Không có nhận xét nào