Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÓ NÊN XÃ HỘI HOÁ VIỆC TIÊM VACCINE?

CÓ NÊN XÃ HỘI HOÁ VIỆC TIÊM VACCINE? Vấn đề của chúng ta hiện nay là tỷ lệ dân được tiêm vaccine là rất thấp. Đến ngày 7/5 mới có chưa tới ...

CÓ NÊN XÃ HỘI HOÁ VIỆC TIÊM VACCINE?

CÓ NÊN XÃ HỘI HOÁ VIỆC TIÊM VACCINE?

Vấn đề của chúng ta hiện nay là tỷ lệ dân được tiêm vaccine là rất thấp. Đến ngày 7/5 mới có chưa tới 800 ngàn người được tiêm. Đến hôm nay có lẽ mới khoảng 1% dân số được tiêm. Sự chậm trễ này hoàn toàn là trách nhiệm của CP vì họ độc quyền việc tiêm vaccine cũng như lãnh đạo phòng chống dịch. Trong khi đó thì nhiều nước nhỏ mà tỉ lệ được tiêm đã trên 50% dân số. 

Theo mình thì đây là cách chống dịch hiệu quả và lâu dài nhất, chứ không phải là hò hét lên đồng chửi mấy người mắc dịch chẳng may để lây nhiễm cộng đồng. Chi phí cho việc tuyên truyền 5K và cách ly cũng rất tốn kém trong khi giá vaccine thực tế cũng không cao. Chỉ dưới 300 ngàn 1 liều. Giá này đa số dân đô thị có thể chi trả. Thế nhưng tại sao tỷ lệ dân Việt Nam được tiêm lại vẫn rất thấp?

Nguyên nhân cụ thể mình không được biết. Nhưng có thể DỰ ĐOÁN rằng vì việc tiêm vaccine đang là độc quyền nhà nước và việc phòng chống dịch ở Việt Nam còn có màu sắc chính trị chứ không thuần tuý là vấn đề y tế. Vì thế, có thể trước mắt CP chỉ phân phối vaccine cho 1 số đối tượng được ưu tiên, sau đó mới tới dân thường. Lý do thứ 2 có thể do Việt Nam muốn dùng loại tự sản xuất trong nước, chưa chắc vì rẻ mà có thể vì lợi ích. Cái này không nói trước được vì đây chính là mặt hàng bao cấp. Mà kinh tế bao cấp thì có nhiều hệ luỵ về việc lưu thông, o bế nguồn cung… Mọi người đã biết rồi. 

Để khai thông tốc độ tiêm chủng thì mình nghĩ là nhà nước không nên độc quyền. Chỉ cần kiểm soát chất lượng vaccine và cấp phép cho các cơ sở y tế tư nhân có đủ tiêu chuẩn y tế. Nhà nước có thể kiểm soát giá vaccine như đã làm với giá thuốc, là đủ. Tóm lại là nên để tư nhân tham gia nhập khẩu và tiêm vaccine nCovi, như các loại vaccine hay thuốc khác. Nhà nước và nhân dân cùng làm thì mới nhanh được. Tiêm được nhanh thì chống dịch và phục hồi kinh tế mới nhanh. Chứ còn cứ hò hét tuyên truyền và đấu tố lẫn nhau chẳng giải quyết vấn đề gì đâu. Đợt dịch này nó khác các đợt trước chính ở chỗ thế giới đã có vaccine rồi mà Việt Nam tiêm được quá ít. 

Có lẽ phải cuối năm nay thì mới có vaccine tiêm tự do song song với vaccine bao cấp. Vaccine tiêm chủng cho trẻ em hiện tại cũng đang có 2 loại, loại free tiêm ở y tế phường thì không xịn bằng loại mất phí tiêm ngoài. 

Có lẽ nhà nước sợ tư nhân tham gia sớm thì khéo dân nó ùn ùn đi tiêm ngoài trong khi cán bộ, chiến sỹ phòng dịch còn chưa được tiêm. Thế hoá ra chống dịch thành công lại do bọn nhân dân à!? Nhẽ nào lại thế?

Lại nhớ ngày xưa Mỹ hay Pháp gì đó đòi trả lương hưu cho cán bộ, công chức Việt Nam  đã từng làm việc cho họ, nhưng bị chính quyền Việt Nam từ chối. Có lẽ nếu làm thế thì “bọn Nguỵ” là sướng hơn cán bộ ta, không thể thế được!


Dương Quốc Chính

Không có nhận xét nào