Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỀ THI TIẾNG VỊT

ĐỀ THI TIẾNG VỊT Đề này dành cho những nhà làm sách giáo khoa Tiếng Việt. Bắt đầu từ Chương trình 2000, GS. Nguyễn Minh Thuyết chủ trương đư...

ĐỀ THI TIẾNG VỊT

Đề này dành cho những nhà làm sách giáo khoa Tiếng Việt.

Bắt đầu từ Chương trình 2000, GS. Nguyễn Minh Thuyết chủ trương đưa vào sách giáo khoa phổ thông tất cả những thành tựu ngôn ngữ học, từ ngữ pháp cấu trúc đến ngữ pháp chức năng, ngữ dụng học. Chỉ trong sách tiểu học và trung học cơ sở, học sinh đã phải rơi vào cái ma trận vừa xác định các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ, bổ ngữ, trạng ngữ, vừa phân biệt đủ loại đề, thuyết, phương châm hội thoại... Trẻ con chảy máu não, khi học xong trung học cơ sở là cái đầu phải to bằng cái đầu của ông. Nhiều phụ huynh nhìn con mình tưởng ông Thuyết.

Học tiếng Việt phổ thông là để sử dụng. Trong khi các nhà làm sách giáo khoa Tiếng Việt lại lo ngành ngữ học tuyệt tự nên phải nhồi nhanh cho tất cả bọn đứa trẻ đều trở thành nhà ngôn ngữ học.

Mà nếu bọn trẻ không thành nhà ngôn ngữ học thì có lẽ theo họ, chúng cũng có thể làm cho tiếng Việt thành tiếng Vịt. Tiếng Việt thành tiếng Vịt thì giàu và đẹp hơn?

Tôi chính thức đề nghị các nhà làm sách giáo khoa Tiếng Việt phân tích cái tiêu đề bài báo sau:

TÁO TỢN TRỘM CHÓ Ở VÙNG VEN SÀI GÒN: CÔNG AN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀO CUỘC
ĐỀ THI TIẾNG VỊT


Phân tích ngữ pháp cấu trúc, ngữ pháp chức năng, ngữ dụng... gì cũng được, cuối cùng phải chỉ ra: Ai đã táo tợn trộm chó?

Đừng bảo do báo chí, không do sách giáo khoa. Báo chí cũng phải học từ sách giáo khoa mà ra. Không ngẫu nhiên mà sách Cánh Diều xuất hiện không ít những câu ngô nghê. Tất nhiên, sách các ông không dạy loại câu đạt đến đẳng cấp ngô nghê này, nhưng nguyên do nào đã làm cho trình độ nhà báo đạt đến đẳng cấp như vậy?

Chu Mộng Long


1 nhận xét

  1. Ngôn ngữ Việt cũng như cách xử dụng chữ Việt , ngày nay biến đổi hoàn toàn theo tiếng Tàu , theo Hán{g} học !!
    Tĩnh từ luôn đứng trước danh từ .
    Câu viết không cần chủ từ ,cách nói của cắt mạng : ngắn gọn nhưng tối nghĩa , mập mờ đánh lận con đen .

    Trả lờiXóa