Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HOÀN CẢNH HAY CON NGƯỜI ?

HOÀN CẢNH HAY CON NGƯỜI ? [Những lời sấm sét của tướng Israel hướng về Hamas làm nhớ bài viết năm ngoái] ---------- Lịch sử Israel và Iraq c...

Israel

HOÀN CẢNH HAY CON NGƯỜI ?

[Những lời sấm sét của tướng Israel hướng về Hamas làm nhớ bài viết năm ngoái]
----------
Lịch sử Israel và Iraq cho ta một bài học lớn về sức mạnh con người và ý chí tự cường.

Iraq được Mỹ và liên quân giải phóng khỏi độc tài, gần 20 năm đã trôi qua, đến nay lính Mỹ vẫn phải hiện diện ở quốc gia Trung Đông này để "gìn giữ hòa bình". Ở đó vẫn là một quang cảnh hỗn loạn chưa có dấu hiệu gì rõ ràng về thịnh vượng và hòa bình trong tương lai gần. Trong khi, đó là xứ sở của "vàng đen" và là trung tâm của một nền văn minh cổ xưa, nhưng tất cả dường như không đủ sức để kiến tạo một cuộc sống xứng đáng cho dân chúng họ.

Trong bối cảnh thế giới đương đại, còn lâu mới có một hành xử như thế của Mỹ (và phương Tây) đối với các xứ độc tài khác như họ đã làm với Iraq. Mà hoặc giả có làm, rồi thì sao nữa?

Dân Israel, sau cả ngàn năm ly hương, hết tụ rồi tán, hết tán lại tụ, chịu biết bao sự xua đuổi trên khắp hành tinh, thậm chí phải đối diện với sự diệt chủng tàn khốc, nhưng họ đang làm nên một kỳ tích giữa sa mạc. Một dân tộc "không có quê hương", chỉ với 0.2% dân số thế giới (cả nước chưa bằng 1/10 ds Việt Nam) nhưng họ đã giành hết 22% giải Nobel; giữa sa mạc họ vẫn tạo nên một nền nông nghiệp phát triển bậc nhất thế giới. Họ không cúi đầu khuất phục trước bất kỳ "thế lực" bạo ngược nào. Có lẽ không có dân tộc nào bất hạnh như người Do Thái, nhưng lại cũng không có dân tộc nào vẻ vang như người Do Thái và đất nước Israel vĩ đại của họ.

Trên thế giới cũng có nhiều đất nước nhỏ bé và bất lợi đủ đường, nhưng họ không cam phận. Và họ đã hạnh phúc. Còn chúng ta thì vẫn đổ lỗi.

Tự dưng lại nhớ câu thơ của Hoàng Nhuận Cầm: "Ta đã chán lời vu vơ giả dối".

Thái Hạo


Không có nhận xét nào