Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CUỘC CHIẾN NGA - UKRAINE SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

CUỘC CHIẾN NGA - UKRAINE SẼ ĐI VỀ ĐÂU? LTS: mình tự nhủ với lòng là sẽ không nói chuyện về chủ đề chính trị nữa, nhưng trước cuộc xung đột v...

CUỘC CHIẾN NGA - UKRAINE SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

CUỘC CHIẾN NGA - UKRAINE SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

LTS: mình tự nhủ với lòng là sẽ không nói chuyện về chủ đề chính trị nữa, nhưng trước cuộc xung đột vũ trang toàn diện giữa Nga - Ukraine đang diễn ra ác liệt, diễn biến có thể làm đảo lộn trật tự thế giới, và nhất là có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các quốc gia nhỏ lân bang của các quốc gia lớn có tư tưởng độc tài, bành trướng như Trung Quốc, Nga…, vậy nên, mình cũng có thêm một tí suy nghĩ về xung đột vũ trang Nga - Ukraine này.

Trong cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine này, cho dù là với bất cứ động cơ hay nguyên do gì, một thực tế không thể phủ nhận được rằng Nga chính là kẻ đang đi xâm lược nước khác. Có thể thấy, mặc dù Putin đã nại ra nhiều lý do, chẳng hạn như là để đưa quân đội và bảo vệ cho các tỉnh miền Đông đòi độc lập…, nhưng việc pháo kích và phóng tên lửa hành trình cấp tập vào thủ đô của nước người ta, rồi đưa các lực lượng mặt đất tràn vào lãnh thổ nước người ta từ nhiều hướng, thì đó chỉ có thể kết luận là hành động xâm lược bành trướng mà thôi!

Mặc dầu vậy, dư luận cũng đang có nhiều cách nhìn trái chiều về cuộc chiến này, trong đó có nhiều ý kiến ủng hộ hành động xâm lược Ukraine của Putin. Bởi vậy, để có được cái nhìn khách quan, toàn diện nhất về vấn đề, chúng ta cần phải hiểu rõ được bản chất của cuộc xung đột, lợi ích địa chính trị của các bên, và nhất là những nguyên nhân tạo ra cuộc xung đột này. Vậy chúng ta cùng thử tìm hiểu xem sao nhé.

Nguyên nhân về phía Nga. Để biện minh cho hành động xâm lược quân sự này, Putin cho rằng:

Thứ nhất, việc quân đội Nga tấn công vào lãnh thổ Ukraine là để "giải giới chính phủ độc tài Ukraine nhằm mang lại tự do cho nhân dân Ukraine." Lý lẽ này của Putin rất khó thuyết phục, bởi vì, chính phủ Ukraine là chính phủ dân cử do nhân dân Ukraine bầu lên, và có nhiệm kỳ xác định thời hạn. Trong khi đó, chính Putin lợi dụng quyền lực, thủ đoạn để ép buộc sửa đổi Hiến pháp để làm cho ông ta có thể cầm quyền suốt đời. Vậy rõ ràng, chính Putin mới là kẻ độc tài!

Thứ hai, việc quân đội Nga tấn công vào lãnh thổ Ukraine là để "bảo vệ công dân Nga thể theo yêu cầu của hai tỉnh đòi độc lập ở miền Đông Ukraine." Lý lẽ này của Putin cũng không thuyết phục, bởi vì, 2 tỉnh miền đông này rõ ràng là thuộc chủ quyền lãnh thổ của Ukraine đã được quốc tế công nhận. Vì vậy, nếu công dân Nga và những cư dân của hai tỉnh này không hài lòng với chính phủ Ukraine, thì họ có thể di cư đến một quốc gia thứ ba, hay thậm chí là quay trở về Nga để sinh sống, vì lãnh thổ nước Nga rộng lớn, nhiều vùng đất vẫn còn bỏ hoang chưa ai khai phá. Bởi vậy, Putin không thể lấy lý do này để đưa quân đội khi xâm lược Ukraine như vậy được. Vì nếu lý do này được thừa nhận, thì các quốc gia lớn sẽ dễ dàng bắt nạt, uy hiếp, xâm lấn lãnh thổ của các quốc gia và nhỏ khác. Nếu Trung Quốc cũng lấy lý do này để vào các tỉnh phía Bắc của Việt Nam, hay thậm chí là Sài Gòn để bảo vệ cho cộng đồng người Hoa sinh sống ở đây, thì có phải là Việt Nam cũng sẽ bị mất đi cách phần lãnh thổ này hay không, và trật tự thế giới sẽ bị đảo lộn tất cả?

Thứ ba, việc quân đội Nga tấn công vào lãnh thổ Ukraine, theo Putin, là do "Ukraine đòi gia nhập NATO, và việc này sẽ uy hiếp đến an ninh quốc gia của Nga." Lý lẽ này của Putin cũng không thuyết phục, bởi vì:

- Nga là một nước lớn sở hữu vũ khí hạt nhân, có sức mạnh quân sự cân bằng với NATO. Và mặc dù việc Ukraine gia nhập NATO sẽ ít nhiều có ảnh hưởng đến an ninh của Nga, nhưng chính các quốc gia nhỏ yếu xung quanh Nga mới là những quốc gia lo sợ an ninh chủ quyền lãnh thổ của họ bị đe dọa từ phía Nga dưới sự cầm quyền của những kẻ độc tài máu lạnh như Putin;

- Việc Nga chiếm đoạt bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014, cũng như xưa quân xâm lược Gruzia là minh chứng rõ nhất là Nga đang đe dọa an ninh của các quốc gia lân bang. Vậy chính Putin là kẻ đã tạo ra nguyên nhân làm cho các quốc gia nhỏ như Ukraine… tìm kiếm sự đảm bảo an ninh cho họ như phải gia nhập NATO, hợp tác chiến lược với các quốc gia khác…

Rõ ràng, việc Ukraine mong muốn gia nhập NATO là để tìm kiếm sự đảm bảo an ninh cho chính Ukraine, chứ không phải là để đe dọa đến an ninh quốc gia của Nga. Vậy nên, lý do này chỉ là sự ngụy biện, cái cớ để Putin xua quân xâm lược Ukraine, thực hiện mộng bành trướng, bá quyền của ông ta mà thôi!

Nguyên nhân về phía Mỹ và Phương Tây. Có thể thấy các nguyên nhân sau đây làm cho Putin tự tin quyết định hành động quân sự xâm lược Ukraine:

Thứ nhất, chính phủ Biden với chính sách "chống biến đổi khí hậu," đã triệt tiêu năng lực tự chủ nguồn năng lượng dầu khí của nước Mỹ trong khi chưa có đầy đủ cơ sở hạ tầng vật chất cho ngành công nghiệp phát triển năng lượng xanh năng lượng tái tạo. Đồng thời, chính sách này của Biden cũng triệt tiêu luôn năng lực hỗ trợ nguồn năng lượng dầu khí cho các quốc gia Châu  u trong trường hợp nguồn cung từ Nga bị gián đoạn. Làm như thế này, Biden đã làm cho nước Mỹ và Châu  u lệ thuộc hoàn toàn vào nguồn năng cung từ Nga. Một ví dụ cụ thể nhất là gần đây Chính phủ Biden đã phải nhập khẩu hơn 200 triệu thùng dầu từ Nga. Bởi vậy, việc Mỹ và châu  u cấm vận Nga cũng chẳng khác nào là việc Mỹ và châu  u tự cắt đứt mạch máu của chính mình. Vậy rõ ràng là bị cấm vận đã có thể thấy trước là không có tác dụng, và có khi, tới đây Mỹ và châu  u phải quay lại năn nỉ Nga để được mua dầu khí nữa đấy chứ. Putin rõ ràng là biết rõ điểm yếu này của Mỹ và phương Tây, và Mỹ và phương Tây chắc chắn sẽ không dám mạnh tay hơn nếu nghe tấn công Ukraine. Diễn biến cuộc chiến đàn diễn ra đã minh chứng điều này!

Thứ hai, chính phủ Biden ngay sau khi cầm quyền đã nhanh chóng dỡ bỏ cấm vận và cho khôi phục ngay tuyến đường ống dẫn dầu North Stream 2 từ Nga đến Đức. Sự kiện hoàn thành tuyến đường ống này đã tạo thêm cơ sở cho Putin không còn phải lo sợ việc nước nghèo không thể tiếp tục bán dầu khí và châu  u nữa, từ đó làm chờ Putin tự tin hơn trong việc quyết định sử dụng vũ lực quân sự để xâm lược Ukraine.

Thứ ba, chính phủ Biden nói riêng, các chính phủ Châu  Âu hiện tại nói chung hiện nay như chính phủ Đức, Pháp là các chính phủ thiên tả, nên rất nhu nhược và bất tài, và thường là chỉ đặt lợi ích nhóm lợi ích đảng phái lên trên lợi ích của nhân dân, của đất nước, của hòa bình thế giới; vậy nên, có thể họ không dám hành động mạnh mẽ và dứt khoát dù là đối với các lãnh đạo cánh hữu, chẳng hạn như là tổng thống Donald Trump... Có lẽ đây cũng là điểm yếu của kịch bản cầm quyền thiên tả của Mỹ và phương Tây mà cáo già Putin biết rõ, nên đã làm cho ông ta tự tin hơn trong việc xua quân xâm lược Ukraine.

VỚI NHỮNG CHÍNH SÁCH KINH TẾ, DI DÂN TỆ HẠI, CHÍNH SÁCH RÚT QUAN THẢM HỌA KHỎI AFGHANISTAN GẦN ĐÂY, VÀ GIỜ ĐÂY LÀ CÁCH ỨNG XỬ YẾU HÈN TRƯỚC PUTIN SẼ LÀ "MỒ CHÔN" ĐỐI VỚI CHÍNH PHỦ JOE BIDEN VÀ ĐẢNG DÂN CHỦ TRONG CÁC KỲ BẦU CỬ TỚI ĐÂY!

Nguyên nhân về phía Ukraine. Có thể có các nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, chính phủ Ukraine có lẽ đã quá vội vã trong tiến trình xin gia nhập NATO. Đây có lẽ là bởi vì do có sự mạnh miệng đảm bảo trước đó của chính phủ Biden và phương tây cho Ukraine. Và tất nhiên, chính phủ Ukraine cũng đã quá ngây thơ khi tin tưởng vào những lời hứa của chính phủ Biden.

Thứ hai, Ukraine có một vị trí địa chính trị lược vô cùng quan trọng ở Đông  u cũng như lịch sử quan hệ với Nga, vậy nên, lẽ ra Ukraine cần phải tiến hành những bước đi thận trọng hơn trong việc xin gia nhập được vào NATO, vầng trán được đối đầu quân sự toàn diện với Nga.

Thứ ba, Ukraine có lẽ đã thiếu chú trọng trong việc độ từ hiện đại hóa quân đội và kỹ thuật Quân sự, và phải dựa dẫm quá nhiều vào Mỹ và phương Tây. Đây cũng là một yếu điểm làm cho chính phủ Ukraine bị động trước những cuộc tấn công chớp nhoáng bằng hỏa lực mạnh từ Nga.

Và có thể còn có nhiều nguyên nhân khác nữa. Nhưng bây giờ, vấn đề ở đây là chúng ta cùng phân tích xem khả năng cuộc chiến sẽ mở rộng ra tới đâu, và kéo dài đến bao lâu. Đây là vấn đề mà chúng ta cần quan tâm.

Có một số ý kiến cho rằng đây chỉ là chiến tranh cục bộ, tức là Nga chỉ đưa quần bảo một số khu vực của Ukraine mà thôi. Cũng có một số ý kiến cho rằng Nga sẽ chiếm thủ đô Kiev, lật đổ chính phủ Ukraine, và lập nên một chính phủ bù nhìn thân Nga. Tất cả các khả năng đều có thể xảy ra, và để có thể dự đoán chính xác hơn, chúng ta cần đánh giá các tình huống sau đây:

Thứ nhất, Nga chỉ đưa quần vào hỗ trợ cho hai tỉnh lỵ khai, như lời ông Putin nói, sau đó rút quân ra khỏi lãnh thổ Ukraine. Việc này có thể chỉ làm thêm cho chính phủ Ukraine quyết tâm gia nhập NATO, cũng như quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân mà thôi. Và nếu như Ukraine thành công trong hai vấn đề này, thì lúc Nga "chẳng còn làm gì" đối với Ukraine được nữa. Việc Ukraine giành lại được Crimea và 2 tỉnh miền Đông chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi, tùy thuộc vào tình hình yếu mạng của chính phủ Putin. Như vậy, Putin chỉ có thể đẩy cuộc xâm lược lên mức độ toàn diện để lật đổ hoàn toàn chính phủ Ukraine mà thôi.

Thứ hai, nếu Nga quyết định xâm lược toàn diện và lật đổ chính phủ Ukraine, thì thì mở sức mạnh quân sự vượt trội của Nga như hiện tại, Nga có thể để chiếm giữ thủ đô Kiev trong một vài ngày tới. Nhưng người dân Ukraine đã thấy rõ được bản chất sự của chế độ Putin, và như vậy, quân đội của Putin có thể đối diện với chiến tranh nhân dân của Ukraine, và nhiều khả năng là Nga sẽ thất bại về lâu dài. Đó là chưa kể đến sự vũ khí, khí tài quân sự ồ ạt từ Mỹ và các quốc gia phương tây cho Ukraine thông qua biên giới Ba Lan. Đối diện với một cuộc chiến tranh nhân dân với vũ khí khí tài hiện đại được cung cấp từ Mỹ và các nước phương Tây, thì e rằng Putin sẽ rất khó có chiến thắng được cuộc chiến này!

Như vậy, cho dù là khả năng nào xảy ra, thì việc Putin chính thức công nhận sự độc lập của hai tỉnh đi khai miền Đông, cũng như sông quân xâm lược Ukraine đã đưa ông ta vào thế "phóng lao phải theo lao". Đã có thể thấy trước sự thất bại cho Putin! Nhưng vấn đề ở chỗ là, hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Putin bạn tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho trật tự hòa bình thế giới, tạo nguyên cớ cho những xung đột quốc tế trong tương lai. Việc Putin vô cớ xâm lược Ukraine thật sự sẽ gây bất ổn an ninh quốc tế, tạo tiền lệ nguy hiểm để cho các nước lớn độc tài đi xăm chim bằng trướng lãnh thổ của các quốc gia nhỏ yêu hơn.

P/S: thấy cũng cần phải nói thêm về việc có một số tờ báo cũng như người Việt trong nước lên tiếng ủng hộ cho hành động xâm lược quân sự Ukraine của Putin, bất chấp phải trái, đúng sai. Những tờ báo, những người Việt này, có lẽ họ còn giận quá nhiều tình cảm cho cái bóng ma Liên Xô trong việc giúp đỡ cho Việt Nam trước đây. Nhưng họ đã quên mất một điều, Ukraine cũng đã từng là một thành viên trong khỏi Liên bang Xô Viết, và Ukraine cũng đã thông qua liên bang xôviết viện trợ và giúp đỡ cho Việt Nam rất nhiều cả về người và của. Và thực tế hiện nay là, cộng đồng người Việt sinh sống ở Ukraine cũng được chính phủ Ukraine đối xử một cách tôn trọng và công bằng hơn; trong khí đó, cộng đồng người Việt sinh sống tại Liên bang Nga có lẽ sẽ cảm thấy "khó thở" hơn rất nhiều từ chính quyền độc tài của Putin. Bởi vậy, mong rằng những tờ báo, những người Việt thiển cận này nên đánh giá sự việc một cách khách quan, toàn diện để hiểu rõ được bản chất của vấn đề trước khi có những phát ngôn "vô ơn bội nghĩa" như vậy đối với nhân dân và chính phủ Ukraine. Mong lắm thay!


Tuong Hua



Không có nhận xét nào