Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGA - UCRAINA - NATO

NGA - UCRAINA - NATO Thực ra thì những người hiểu về sự cáo già của Putin đều nghĩ rằng, Putin chẳng dại gì mà tấn công Ucraina vào lúc này....

NGA - UCRAINA - NATO

NGA - UCRAINA - NATO

Thực ra thì những người hiểu về sự cáo già của Putin đều nghĩ rằng, Putin chẳng dại gì mà tấn công Ucraina vào lúc này. Tôi tin là Biden, và cả các nước Pháp, Đức... cũng biết như vậy. Nhưng Ucraina là một quân cờ, và tất cả họ đang chơi cờ.

Vấn đề là dân cư mạng chúng ta thì rất háo hức. Ai cũng muốn xem một màn trình diễn, để xem Putin mạnh đến đâu, để xem Mỹ và các nước Nato sẽ trả đũa như thế nào. Chỉ có một điều, không mấy người nghĩ đến người dân Ucraina, nghĩ đến những gì họ sẽ phải trải qua nếu chiến sự bùng nổ. Ai cũng thích xem một trận chiến, giống như ngày xưa người ta xem các đấu sĩ giết nhau, hay xem người và bò tìm cách giết nhau ở Tây Ban Nha gần đây. Máu đổ càng nhiều thì càng vui.

Cả tuổi thơ của tôi chìm trong chiến tranh. Tôi đã từng sống trong một gia đình rất đầy đủ tại Hà Nội, nhưng chỉ vì chiến tranh mà phải bỏ Hà Nội mà đi, rồi chỉ sau một đêm trở thành người vô gia cư. Tôi đã từng ngủ trong một cái mền bông, mà sáng ra mới phát hiện một lỗ bom bi chỉ cách chỗ nằm khoảng nửa mét, phía bên kia cái vách bằng nứa đan, và cái mền lủng lỗ chỗ, với những viên bi nằm lại trong cái mền bông.

Tôi cũng đã không dưới một lần nghe tiếng mảnh bom vù qua tai, và giật mình khi cái mảnh đó cắm phập vào thân cây cạnh chỗ mình đứng. Tôi đã từng ngồi ngay cửa một căn hầm chưa kịp đào xong, nhìn bom Mỹ dội xuống ngôi trường của mình, nhìn những dợn sóng do không khí trên trời bị dồn nén mà đoán là bom thả gần hay xa.

Vào ngày 30 tháng Tư năm 1975, tôi không biết những người dân ở Sài Gòn và phía Nam nghĩ gì. Nhưng trong trí nhớ của tôi hằn sâu phản ứng của mẹ tôi, khi bà ôm lấy tôi và nói: "Vậy là con của mẹ không phải chết rồi". Trước đó, cả gia đình tôi đã phải chuẩn bị cho cái chết của ba tôi, một chủ garage có tiếng tại Hà Nội, với cuộc sống sung túc, mà chỉ sau khoảng hơn 4 năm, đã suýt chết đói.

Cho nên, tôi mong rằng Putin không điên. Và tôi vui mừng khi ông ấy thực sự không điên. Trong chiến tranh, sẽ có bên thắng, bên thua. Nhưng chắc chắn người dân bao giờ cũng là người thua đậm nhất.

Bs Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào