Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGƯỜI XƯA ĐÂU RỒI

Người xưa đâu rồi? Sinh viên Việt Nam học ở Đại học Berkeley trong những năm 1960, tham gia trong phong trào chống chiến tranh Việt Nam. Năm...

Người xưa đâu rồi?

Sinh viên Việt Nam học ở Đại học Berkeley trong những năm 1960, tham gia trong phong trào chống chiến tranh Việt Nam. Năm 1967, một năm trước ngày csVN mở cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân đẫm máu, phong trào phản chiến Mỹ đã tổ chức cuộc biểu tình rầm rộ ở đây, có sự tham gia của người Việt. 

Những sinh viên Việt Nam học ở Berkeley, cầm biểu ngử, kêu gọi Mỹ ngưng thả bom Bắc Việt, đòi Mỹ rút khỏi Việt Nam. Có ai nhận ra mình trong số những sinh viên này không? Nếu còn sống, chắc họ cũng đã hơn 80 tuổi rồi. Những người này giờ ở đâu? Mỹ hay Việt Nam? Có ai vượt biên chạy trốn khỏi Hà Nội không? Họ nghĩ gì hôm nay? Còn thấy những chuyện họ làm hồi đó còn ý nghĩa không? Có ai trong số họ cãm thấy mình đã bị csVN lợi dụng hay hối hận?.

Trong thời gian là Sinh viên ở Paris, Trương Như Tảng tham gia phong trào chống chiến tranh Việt Nam của Đảng Cộng sản Pháp. Trương Như Tảng cũng từng gặp Hồ Chí Minh vào năm 1946. Năm 1966, ông bị chính phủ VNCH bắt khi hoạt động cho csVN ở Saigon. Nhờ có Trần Bạch Đằng thu xếp với Mỹ trao đổi tù binh, ông được phóng thích ra rừng và tiếp tục hoạt động cho cộng sản. Sau 1975, Trương Như Tảng giữ chức bộ trưởng Bộ Tư Pháp của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam. Năm 1978, Trương Như Tảng vượt biển và định cư ở Pháp. Tảng viết cuốn Hồi ký của một tên Việt Cộng “A Việt Cộng Memoir”, nhưng chưa bao giờ bày tỏ hối hận, trách nhiệm của mình trong việc đã từng tiếp tay CsVN chiếm miền Nam.

Tại Saigon, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Văn Nuôi, Nguyễn Đăng Trừng là những cán bộ csVN hoạt động trong phong trào Thanh Niên Sinh Viên, xách động các trường Đại học xuống đường biểu tình đuổi Mỹ, làm suy yếu chính quyền VNCH. Sau 1975, Mẫm có lên tiếng phản đối Hà Nội một cách yếu ớt. Những người khác từng hoạt động trong phong trào Sinh Viên cùng thời với Mẫm, hầu hết đều không dám ra mặt chống lại Đảng.

Trong khi đó nữ ca sĩ nổi tiếng Joan Baez và nhiều người Mỹ khác, họ từng ủng hộ chế độ Hà Nội, chống cuộc chiến Mỹ Việt. Nhưng đã tỏ ra hối hận khi biết chế độ độc tài csVN đã chà đạp nhân quyền, giam giữ các tù nhân chính trị trong các trại “cải tạo” sau khi chiếm được Sài Gòn. Joan Baez đã họp báo, đăng một bức thư ngỏ trên báo; ký tên chung với hơn 80 người khác, công khai lên án nhà cầm quyền Hà Nội. (1)

Đỗ T. Công 
(1) “In an open letter to the Vietnamese Government that will appear in newspapers tomorrow, Miss Baez and more than 80 co‐signers said: “Instead of bringing hope and reconciliation to war‐torn Vietnam, your government has created painful nightmare that overshadows significant progress achieved in many areas of Vietnamese society.”
(2) Huynh Tấn Mam (center) with the leadership of the Saigon Student Union.
Đỗ T. Công

Đỗ T. Công

Đỗ T. Công

Đỗ T. Công

Đỗ T. Công


1 nhận xét

  1. Rõ chán ông tác giả này !
    Họ đang làm gì ư ? Đang nghĩ gì ư ? Dễ ợt , họ đang theo thiền sư bụt nhất hạnh , dù chết cũng không nhận mình lầm lạc ; y chang bản chất của csVN .

    Cộng sản và con người Á châu nó vậy đấy, không như Âu Mỹ , như Jean-Paul Sartre , Hồ Cương Quyết ,nhiếp ảnh gia chụp hình tướng Loan bắn bảy lém ... họ nhận sai trái , nhận lầm lạc .... nhận tác hại gây ra bởi hành động bởi lời nói của họ .
    Không như cánh tả Mỹ và csVN , đào cởi truồng Jane Fonda , mặt khỉ John Kerry ... tuy nhiên múa may quay cuồng tựu chung cũng vì mê danh hám lợi thôi .
    Sắp hàng trên miệng hố hết rồi , còn chút hơi tàn đem ra ca tụng cô bé man man autism 17 xuân xanh bỏ học nhưng sánh vai ngang với các nhà khoa học global warming , cưỡi phản lực cơ bay ngang bay dọc chống khí thải CO2 , chống dùng khí đốt , chống dùng xăng dầu , chống dùng than đá .... chống hết trừ cần sa ma túy và sex .
    Cần sa ma túy và sex không cần chống , kẹt cái cho dù cổ võ tới giời .... mà cấm mấy thứ trên thì cuốc bộ hộc gạch , rồi ăn sống ăn sít .... ôm nhau mà chết chùm !!

    Trả lờiXóa