Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PUTIN KHÔNG CHO PHÉP UKRAINE THAM GIA KHỐI NATO

Putin không cho phép Ukraine tham gia khối NATO Năm 1999, bất chấp Nga phản đối, các nước Balan, Hung, Tiệp Khắc vội vã gia nhập khối NATO. ...

Putin không cho phép Ukraine tham gia khối NATO
Putin không cho phép Ukraine tham gia khối NATO

Năm 1999, bất chấp Nga phản đối, các nước Balan, Hung, Tiệp Khắc vội vã gia nhập khối NATO. Theo gương nước CS Đông Âu, các nước cộng hoà trong khối CS cũng nhanh chóng gia nhập sau khi tách ra độc lập. Những nước như Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Romania, Slovakia đều tìm cách tránh xa nước Nga tham lam, ôm mộng lập lại đế chế Liên Bang Sô Viết. Không nước nào muốn làm thân phận chư hầu của Putin. 

Ukraine lần nào xin vô NATO cũng gặp khó khăn. Tình hình chính trị của Ukraine luôn luôn bị Nga quấy rối và lũng đoạn. Nói cách khác Putin không cho phép Ukraine gia nhập khối NATO vì nước này vô cùng quan trọng về kinh tế, chính trị và quân sự đối với Putin. Putin từng tuyên bố công khai, "Không cho phép Ukraine vô khối NATO". Còn Tổng Thư Ký NATO, ông Jens Stoltenberg thì lên giọng, "Putin không có tư cách cho phép nước này nước nọ tham gia NATO". 

Ukraine trước kia có dưới 50% dân số muốn tham gia NATO. Nhưng gần đây trước áp lực và tham vọng của Putin, thăm dò mới nhất là trên 60% cho biết muốn nước mình trở thành thành viên của NATO. Hiện nay Ukraine chỉ là thành viên dự thính, hay gọi là mới có tham gia ở vai trò MAP (Membership Action Plan) thôi. Cũng như khi hỏi Vợ thì hai bên làm đám hỏi trước rồi mới đám cưới sau. Putin không thể để cho “gạo nấu thành cơm”; nên ra tay trước là vậy.

Tình hình giờ thì chắc nước đến chân rồi, việc Putin đem quân sát biên giới là cảnh báo cho NATO và nhất là Mỹ. Putin không cho phép Ukraine vô NATO, chịu hay không chịu thì cứ đàm phán. Nhưng rồi Putin cũng ra tay trước là công nhận luôn mấy nhóm ly khai do Nga xách động. Không cần tấn công qui mô cứ chơi chiêu "tầm ăn dâu" thì lâu ngày Ukraine cũng thuộc về Nga. Lúc đó NATO hay không NATO chỉ là chuyện quá khứ. Những trừng phạt về kinh tế cũng sẽ làm Nga khốn đốn, nhưng giữa sự khó khăn về kinh tế và triển vọng làm chủ được đế chế Ukraine, với dân số gần bằng nửa nước Nga; thì cái nào lợi hơn. Nếu như chiến tranh xảy ra chỉ có dân Ukraine hy sinh nhiều nhất. Putin biết lúc này khi Ukraine chưa là thành viên NATO thì Anh Pháp Mỹ chỉ có thể đứng vòng ngoài la ó thôi. 

Dĩ nhiên tiền của và quân cụ tối tân của khối NATO sẽ đổ vào Ukraine để cầm chân quân Nga cho nó rĩ máu. Điều quan trọng là Nhân dân Ukraine có dám hy sinh không? Dám tiêu thổ kháng chiến không? Dám giữ chân quân Nga ở Ukraine vài năm cho Nga bị suy yếu, Putin bị hất cẳng không? Khi mà Ukraine trước họa mất nước, lại chỉ có 60% dân chịu đi với phương Tây. Khi mà đất nước đang "trên đe dưới búa", nhân dân lại vô tư bầu một ông tài tử giỏi làm diễn viên hài, đóng bộ phim vai người thường lên làm Tổng Thống, hơn là có kinh nghiệm về chính trị, quân sự thì càng làm cho Putin coi thường lãnh đạo Ukraine và thêm tự tin hơn trước quyết định phiêu lưu quân sự. Nên nhớ là cách đây hơn một tuần ông TT của Ukraine, Volodymyr Zelenskyy còn trách cứ quốc tế sao lại làm to chuyện. Giặc đến sát nhà mà ông còn bận diễn kịch. 

Nếu như Ukraine là một nước Do Thái thứ hai thì Putin sẽ không dám phiêu lưu. Không cần thủ đắc vũ khí nguyên tử, chỉ cần gửi tín hiệu cho quân đội Nga là "sinh Moscow nhưng tử ở Kyiv", thì Putun sẽ phải trả giá đắt khi đem quân xâm lăng. Tình hình Nga-Ukraine giống như Tàu-Việt Nam. Ỷ mạnh cướp đất là chuyện sẽ tái diễn. Vấn đề là csVN và cả csTàu có học được bài học gì không? Nga đánh Ukraine còn có Mỹ và NATO yểm trợ quân sự Ukraine và bao vây kinh tế Nga. Tàu mà đánh Việt Nam thì chắc csVN chỉ có nhận được tiền đollars từ Việt Kiều thôi. 

Đỗ T. Công
Putin không cho phép Ukraine tham gia khối NATO


Không có nhận xét nào