Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGA SẮP THỬ SỬ DỤNG TIỀN ĐIỆN TỬ ĐỂ TRÁNH LỆNH TRỪNG PHẠT

NGA SẮP THỬ SỬ DỤNG TIỀN ĐIỆN TỬ ĐỂ TRÁNH LỆNH TRỪNG PHẠT Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm thanh toán xuyên biên giới bằng tiền điện tử vào tuần tớ...

NGA SẮP THỬ SỬ DỤNG TIỀN ĐIỆN TỬ ĐỂ TRÁNH LỆNH TRỪNG PHẠT


NGA SẮP THỬ SỬ DỤNG TIỀN ĐIỆN TỬ ĐỂ TRÁNH LỆNH TRỪNG PHẠT

Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm thanh toán xuyên biên giới bằng tiền điện tử vào tuần tới.
Những tuyên bố gần đây từ các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga cho thấy mục đích của luật này là sử dụng tiền điện tử để chống lại các lệnh trừng phạt.
Luật này trao quyền cho ngân hàng trung ương Nga để giám sát chế độ “thử nghiệm”.
Tuần tới, Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm thanh toán bằng tiền điện tử xuyên biên giới nhằm nỗ lực lách các lệnh trừng phạt quốc tế – nhưng một số chuyên gia về chính sách và pháp lý chia sẻ với CoinDesk rằng nỗ lực này có thể không hiệu quả.
Luật được thông qua vào cuối tháng 7 và nhanh chóng được Tổng thống Vladimir Putin ký thành luật không dỡ bỏ lệnh cấm hiện hành đối với việc sử dụng tiền điện tử làm phương tiện thanh toán hợp pháp cho các khoản thanh toán thông thường trong phạm vi nước Nga, nhưng thay vào đó cho phép thanh toán xuyên biên giới bằng tiền điện tử.
Luật sẽ cho phép những khoản thanh toán như vậy như thế nào vẫn chưa rõ ràng vì luật không nêu rõ các quy tắc cho các giao dịch như vậy. Thay vào đó, luật trao quyền cho ngân hàng trung ương Nga để giám sát một chế độ "thử nghiệm", các chuyên gia cho biết.
Nền kinh tế Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi hàng loạt lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ và các quốc gia khác áp đặt sau cuộc xâm lược Ukraine.
Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nước này đã phải đối mặt với 16.500 lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ, Anh, Liên minh châu Âu, Úc, Canada và Nhật Bản.
Valerie Kennedy, giám đốc điều tra của công ty phân tích blockchain Chainalysis, chia sẻ với CoinDesk: "Việc chính phủ Nga thông qua các dự luật này báo hiệu sự tiếp tục của chiến lược đang phát triển của Nga nhằm lách các lệnh trừng phạt của phương Tây".
EU cho biết khoảng một nửa tổng dự trữ ngoại tệ của Nga, trị giá 300 tỷ euro (332 tỷ đô la), bao gồm 70% tài sản của hệ thống ngân hàng Nga, đã bị đóng băng. Một số ngân hàng Nga đã bị ngắt kết nối bởi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng, Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT).
"Nga gặp khó khăn trong việc tránh đô la Mỹ và euro thông qua hệ thống SWIFT, điều này đã tạo ra nguy cơ ngày càng tăng về các lệnh trừng phạt thứ cấp", bà nói thêm. Các lệnh trừng phạt thứ cấp là các hình phạt được thiết kế để ngăn chặn bất kỳ bên thứ ba nào giao dịch với một quốc gia bị trừng phạt.
Luật nói gì
Một số chi tiết đã xuất hiện trong những ngày trước khi luật có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9.
CoinDesk đã xem một bản sao của luật bằng cách sử dụng google translate. Nó nói rằng "trong quá trình lưu thông tiền kỹ thuật số tại liên bang Nga ... quy định đặc biệt có thể được thiết lập ... theo chương trình chế độ pháp lý thử nghiệm." Chế độ đó vẫn đang được xây dựng. Trước khi hoàn thiện, ngân hàng trung ương sẽ xem xét các đề xuất và gợi ý từ các bên liên quan trong nước.
“Một số người chơi, bao gồm cả chúng tôi, đã đưa ra đề xuất của riêng mình”, Anti Danilevski, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Kick Ecosystem, một cửa hàng cung cấp dịch vụ trọn gói cho tiền điện tử, người đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý, cho biết. “Ngân hàng trung ương sẽ quyết định xem liệu nó có phù hợp với quan điểm của họ hay không. Họ đang hành động rất nhanh, vì vậy sẽ không mất nhiều thời gian”.
Bloomberg đưa tin rằng Nga đang có kế hoạch sử dụng Hệ thống Thẻ thanh toán quốc gia để hoán đổi giữa rúp và tiền điện tử khi thử nghiệm thanh toán. Hệ thống này được chọn vì nó đã có cơ sở hạ tầng cho các chức năng như thanh toán liên ngân hàng và được ngân hàng trung ương quản lý hoàn toàn. Nếu các thử nghiệm thành công, Nga có thể cho phép Sàn giao dịch Moscow và Sàn giao dịch tiền tệ St. Petersburg thiết lập nền tảng tiền điện tử vào năm tới, báo cáo cho biết thêm.
Ivan Chuprunov, phó giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu luật tư nhân ở Moscow, cho biết "các thông số chính xác của chế độ này vẫn chưa rõ ràng" vì chưa có thông số nào được công bố nhưng "ngân hàng trung ương có thể sẽ công bố một số hướng dẫn trong những tuần tới".
Luật này dường như cũng cho phép ngân hàng trung ương thay đổi cách giám sát các phiên tòa này bất cứ lúc nào.
Văn bản luật nêu rõ các điều khoản có thể “loại trừ hoặc thay đổi” một số phần của Luật Liên bang liên quan đến các giao dịch bằng “tiền kỹ thuật số được thực hiện trong quá trình thực hiện các hoạt động thương mại nước ngoài thông qua một tổ chức được ủy quyền”.
Chuprunov cho biết chế độ này “linh hoạt hơn” vì “chỉ có ngân hàng trung ương mới chấp thuận”. “Liệu họ có chỉ có một sàn giao dịch hay không, loại tiền tệ nào sẽ được giao dịch, người tham gia sẽ được tiếp cận giao dịch như thế nào, vẫn còn là một ẩn số lớn”.
Luật cũng không nêu rõ những quy tắc nào hiện áp dụng cho các tổ chức hoặc doanh nghiệp tiền điện tử muốn kinh doanh tiền điện tử, vì ngân hàng trung ương sẽ quyết định công ty nào sẽ tham gia thử nghiệm.
Mặc dù luật không nêu rõ mục đích chính xác của nó là gì, nhưng những tuyên bố gần đây từ các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga đã chỉ ra việc sử dụng tiền điện tử để chống lại các lệnh trừng phạt.
Vào ngày 17 tháng 7 năm 2024, trong một cuộc họp về các vấn đề kinh tế, Putin cho biết Nga không nên "bỏ lỡ thời điểm này" và nên nhanh chóng thiết lập một "khuôn khổ pháp lý" cho tiền điện tử, loại tiền "ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thế giới như một phương tiện thanh toán trong các giao dịch quốc tế".
Sau đó, một trong những tác giả của dự luật cho biết Nga coi tiền điện tử "chủ yếu là một công cụ để lách lệnh trừng phạt", tiếp theo là Thống đốc ngân hàng trung ương Elvira Nabiullina nói rằng đó là lý do tại sao chúng tôi "làm dịu lập trường" của mình về tiền điện tử tại một sự kiện ở Moscow gần đây.
Sự không chắc chắn trong việc triển khai tập trung
Vẫn chưa rõ Nga sẽ sử dụng luật mới này như thế nào để tăng cường kiểm soát và vượt qua các lệnh trừng phạt.
Chế độ thử nghiệm này là chế độ đầu tiên trên thế giới vì nó trao toàn quyền cho ngân hàng trung ương để đưa ra bất kỳ quy tắc nào vào bất kỳ lúc nào và lựa chọn bất kỳ công ty nào mà họ muốn tham gia thử nghiệm.
Jim Mignano, trợ lý nghiên cứu chính sách tại tổ chức nghiên cứu RAND, cho biết: "Việc ủy ​​quyền cho Ngân hàng Nga tạo ra một nền tảng điện tử cho các giao dịch tiền kỹ thuật số và giám sát các hoạt động sẽ tập trung quyền kiểm soát".
Vì luật cho phép ban hành các quy tắc năng động như vậy nên rất khó để dự đoán địa chính trị hoặc các lệnh trừng phạt mới sẽ khiến chính phủ và ngân hàng trung ương Nga thay đổi luật như thế nào theo thời gian.
“Tôi đã hành nghề luật sư Nga trong hơn 18 năm. Tôi không thể nhớ từ 'thử nghiệm' trong một dự thảo luật”, Svetlana London, đối tác quản lý tại CIS London, một công ty luật chuyên tư vấn cho khách hàng về các giao dịch xuyên biên giới liên quan đến Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), bao gồm cả Nga, cho biết. “Rất khó để giải mã, chỉ dựa trên nhãn, cách thức hoạt động chính xác của nó”.
Danilevski cho biết luật này trao cho Ngân hàng Trung ương Nga quyền ban hành chế độ pháp lý thử nghiệm (ELR) nhưng ở hình thức hiện tại, ELR “sẽ không hoạt động hiệu quả” và cần “cải tiến đáng kể” để “triển khai thực tế”.
Và rồi câu hỏi đặt ra là liệu Nga có tiết lộ cách họ chọn thực hiện luật hay không. Ngồi cạnh Thống đốc Nabiullina tại sự kiện ở Moscow vào tháng trước, Andrei Kostin, giám đốc ngân hàng cho vay lớn thứ hai của Nga, VTB, đã đề xuất rằng việc thực hiện các luật như vậy nên được coi là "bí mật nhà nước" vì ngay lúc này "ở đâu đó tại đại sứ quán Hoa Kỳ", có người đang ghi chép lại mọi tuyên bố của chúng ta, để phương Tây có thể phản ứng "rất" nhanh chóng.
Phương Tây sẽ phản ứng theo “những cách mới”
Mignano nói với CoinDesk rằng việc Nga thành công trong việc lách lệnh trừng phạt có thể “thúc đẩy các biện pháp thực thi mạnh mẽ hơn hoặc các hình thức trừng phạt mới”.
Một trong những mối đe dọa ngày càng gia tăng đó là các lệnh trừng phạt thứ cấp.
Tháng trước sau khi dự luật được thông qua, Thống đốc Nabiullina đã nói với Reuters rằng "Rủi ro của các lệnh trừng phạt thứ cấp đã gia tăng. Chúng khiến việc thanh toán cho hàng nhập khẩu trở nên khó khăn và điều đó liên quan đến nhiều loại hàng hóa."
Isabella Chase, Cố vấn chính sách cấp cao của Châu Âu, Trung Đông và Châu Á tại công ty phân tích chuỗi khối TRM Labs cho biết: "Mặc dù tài sản tiền điện tử có thể tồn tại và di chuyển bên ngoài hệ thống tài chính truyền thống, nhưng hoạt động này sẽ có thể theo dõi và giám sát được, cho phép các chính phủ phương Tây theo dõi và điều tra các giao dịch theo những cách mới và sáng tạo".
Đối tác nước ngoài và thanh khoản
Bất chấp mục đích của luật, các chuyên gia đặt câu hỏi liệu các đối tác nước ngoài có tham gia thông qua tiền điện tử hay không.
Kennedy cũng cho biết thị trường tiền điện tử không có đủ thanh khoản để hỗ trợ việc trốn tránh như vậy "hàng loạt" mà không "làm giá tài sản tiền điện tử lao dốc hoặc thu hút sự chú ý của những người quan sát blockchain", cho thấy rằng việc trốn tránh như vậy "sẽ giống như các hình thức rửa tiền khác" - một lượng nhỏ tiền điện tử "dần dần được chuyển đến các điểm rút tiền".
Mignano cho biết vấn đề này có thể đòi hỏi Nga phải "làm nhiều việc hơn". Ông cho biết Nga có thể cần phải cung cấp "các ưu đãi kinh tế hoặc chính trị cho các bên đối tác" để tham gia vào các giao dịch dựa trên tiền điện tử.


Không có nhận xét nào