Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SẼ RA SAO NẾU TIỀN ĐIỆN TỬ KHÔNG GIÚP NGA LÁCH LỆNH TRỪNG PHẠT?

SẼ RA SAO NẾU TIỀN ĐIỆN TỬ KHÔNG GIÚP NGA LÁCH LỆNH TRỪNG PHẠT? Nga đang chuyển sang tiền điện tử để tránh đòn giáng kinh tế từ các lệnh trừ...

SẼ RA SAO NẾU TIỀN ĐIỆN TỬ KHÔNG GIÚP NGA LÁCH LỆNH TRỪNG PHẠT?

SẼ RA SAO NẾU TIỀN ĐIỆN TỬ KHÔNG GIÚP NGA LÁCH LỆNH TRỪNG PHẠT?

Nga đang chuyển sang tiền điện tử để tránh đòn giáng kinh tế từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Luật mới, được Tổng thống Vlad Putin ký vào cuối tháng 7, mở ra cánh cửa cho các khoản thanh toán xuyên biên giới bằng tiền điện tử.
Nhưng đừng quá phấn khích - đây không phải là về việc mua cà phê bằng Bitcoin ở Moscow. Luật pháp vẫn cấm sử dụng tiền điện tử cho các khoản thanh toán thường xuyên trong nước. Nó chỉ liên quan đến các giao dịch quốc tế.
Và không ai biết cách thức hoạt động của nó. Luật khá mơ hồ, để lại cho ngân hàng trung ương Nga tìm hiểu chi tiết theo cái mà họ gọi là thiết lập "thử nghiệm".
Cược lớn của Nga vào tiền điện tử
Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, quốc gia này đã phải chịu 16.500 lệnh trừng phạt từ các nước lớn như Hoa Kỳ, Anh, Liên minh châu Âu, Úc, Canada và Nhật Bản.
Nga đang tìm cách thoát ra, và tiền điện tử có vẻ như là nước đi tiếp theo trên bàn cờ. Nhưng các nhà phân tích không chắc chắn rằng mọi chuyện sẽ diễn ra theo cách mà Moscow hy vọng.
Khoảng một nửa dự trữ ngoại tệ của Nga—khoảng 300 tỷ euro—bị đóng băng. Đó là 332 tỷ đô la bị khóa, không có lợi cho họ. Thêm vào đó, 70% tài sản của hệ thống ngân hàng Nga cũng bị cấm.
Và tệ hơn nữa, các ngân hàng Nga chủ chốt đã bị cắt khỏi SWIFT, hệ thống nhắn tin quốc tế được sử dụng cho các giao dịch xuyên biên giới. Điều này khiến việc kinh doanh bằng đô la Mỹ hoặc euro trở nên khó khăn.
Valerie Kennedy, giám đốc điều tra tại công ty phân tích chuỗi khối Chainalysis, cho biết: "Việc chính phủ Nga thông qua các dự luật này báo hiệu sự tiếp tục chiến lược đang phát triển của Nga nhằm lách các lệnh trừng phạt của phương Tây".
Nhưng chiến lược này giống như xỏ kim khi đeo găng tay đấm bốc. Ngân hàng trung ương Nga đang cố gắng tránh các lệnh trừng phạt thứ cấp—đây là các hình phạt đánh vào bất kỳ bên thứ ba nào cố gắng giao dịch với Nga bất chấp các lệnh trừng phạt. Kennedy nói thêm rằng:
“Nga gặp khó khăn trong việc tránh sử dụng đồng đô la Mỹ và đồng euro thông qua hệ thống SWIFT, điều này làm tăng nguy cơ bị trừng phạt thứ cấp.”
Chính phủ Nga có lịch sử chơi nhanh và lỏng lẻo với các quy tắc, và luật này cũng không ngoại lệ. Nó cho phép rất nhiều sự linh hoạt, nghĩa là họ có thể thay đổi các quy tắc bất cứ khi nào họ muốn.
"Tôi đã hành nghề luật sư Nga trong hơn 18 năm. Tôi không thể nhớ từ 'thử nghiệm' trong một dự thảo luật", Svetlana London, đối tác quản lý tại CIS London cho biết. "Thật khó để giải mã, chỉ dựa trên nhãn, chính xác nó sẽ hoạt động như thế nào".
Nga cũng đang gặp khó khăn với các tuyến đường tiền tệ thông thường của mình. Lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm hơn 1% từ tháng 1 đến tháng 7. Nguyên nhân là gì? Vấn đề thanh toán.
Nước này đang trông cậy vào những người bạn của mình trong BRICS—Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc—để cùng tham gia. Nhưng tính đến thời điểm báo chí đưa tin, không có quốc gia nào trong số những quốc gia này tham gia hoàn toàn. Nếu không có sự hậu thuẫn của họ, chiến lược tiền điện tử của Nga sẽ rất bấp bênh.
Các đối tác thương mại lớn đóng vai trò quan trọng để kế hoạch này thành công và nếu không có họ, tiền điện tử sẽ không thể thay thế các hệ thống thanh toán truyền thống trong thời gian tới.

Không có nhận xét nào