Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỤ DẪN ĐỘ ĐẦU TIÊN THEO HIỆP ƯỚC TRUNG QUỐC-THÁI LAN: NGHI PHẠM BỊ TRẢ VỀ VÌ LỪA ĐẢO TIỀN ĐIỆN TỬ TRỊ GIÁ 14 TỶ ĐÔ LA

Vụ dẫn độ đầu tiên theo Hiệp ước Trung Quốc-Thái Lan: Nghi phạm bị trả về vì lừa đảo tiền điện tử trị giá 14 tỷ đô la Một nghi phạm tên là Z...


VỤ DẪN ĐỘ ĐẦU TIÊN THEO HIỆP ƯỚC TRUNG QUỐC-THÁI LAN: NGHI PHẠM BỊ TRẢ VỀ VÌ LỪA ĐẢO TIỀN ĐIỆN TỬ TRỊ GIÁ 14 TỶ ĐÔ LA

Vụ dẫn độ đầu tiên theo Hiệp ước Trung Quốc-Thái Lan: Nghi phạm bị trả về vì lừa đảo tiền điện tử trị giá 14 tỷ đô la
Một nghi phạm tên là Zhang đã bị dẫn độ từ Thái Lan sang Trung Quốc vì bị cáo buộc cầm đầu một kế hoạch kim tự tháp tiền điện tử trị giá 14 tỷ đô la (100 tỷ nhân dân tệ). Ông là tội phạm tài chính đầu tiên bị dẫn độ theo hiệp ước Trung Quốc-Thái Lan kể từ khi có hiệu lực vào năm 1999.Bộ Công an Trung Quốc thông báo rằng các quan chức Trung Quốc và Thái Lan đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm mang tên “Săn cáo”, tạo điều kiện cho việc dẫn độ Zhang về Trung Quốc vào thứ Tư.Kẻ lừa đảo tiền điện tử bị cáo buộc đã bị bắt
Mặc dù Bộ này chỉ tiết lộ họ của nghi phạm là Zhang, nhưng tờ South China Morning Post đưa tin rằng tên của nghi phạm là Zhang Yufa, còn được gọi là Tedy Teow Wooi Huat, tình cờ là người sáng lập Tập đoàn MBI.
Sau một cuộc điều tra, Teow bị tình nghi điều hành một chương trình kim tự tháp lừa đảo nhiều cá nhân, chủ yếu là công dân Trung Quốc, bằng cách dụ dỗ họ mua tiền điện tử trái phép của MBI. Teow bị cáo buộc là người đứng đầu MBI Group từ năm 2012, thuyết phục các nhà đầu tư trả phí từ 700 nhân dân tệ (98 đô la) đến 245.000 nhân dân tệ (34.300 đô la) để trở thành thành viên thông qua tiền điện tử.
Chính quyền cho biết chương trình này đã thu hút hơn 10 triệu thành viên với lời hứa về lợi nhuận đáng kể.
Chính quyền Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc là những người đầu tiên bắt đầu điều tra Teow vào cuối năm 2020, dẫn đến việc Cục Trung Quốc của Interpol ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với ông ta vài tháng sau đó. Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Teow vào tháng 7 năm 2022 sau khi ông ta trốn khỏi Malaysia.
Sau đó, Bắc Kinh đã đệ đơn xin dẫn độ ông sang Trung Quốc, một yêu cầu đã được tòa án Thái Lan chấp thuận vào tháng 5 và sau đó được chính phủ Thái Lan chấp thuận. Malaysia cũng yêu cầu trục xuất Teow vì tội gian lận, nhưng đơn kháng cáo của họ theo sau đơn kháng cáo của Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc mô tả trường hợp của Teow là "phi thường" và hy vọng việc dẫn độ ông sẽ trở thành tiền lệ cho sự hợp tác trong tương lai về dẫn độ giữa Trung Quốc và các quốc gia khác.
Trung Quốc tăng cường đàn áp tiền điện tử
Trung Quốc đã thực thi các quy định nghiêm ngặt chống lại hoạt động đầu cơ tiền điện tử kể từ năm 2017 và tăng cường trấn áp vào năm 2021. Điều này cuối cùng dẫn đến việc di dời các hoạt động khai thác cũng như các sàn giao dịch tiền điện tử như Binance.
Chính phủ hạn chế các hoạt động liên quan đến tiền mã hóa, cấm các công ty tài chính xử lý thanh toán bằng tiền mã hóa và hạn chế các công ty khởi nghiệp sử dụng blockchain để huy động vốn. Bất chấp các biện pháp kiểm soát này, giao dịch tiền mã hóa vẫn diễn ra tràn lan, với việc người dân tìm cách lách luật.
Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chính thức công nhận các giao dịch tài sản ảo, bao gồm cả các giao dịch được thực hiện thông qua sàn giao dịch tiền điện tử, là một hình thức rửa tiền. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc nhắm mục tiêu cụ thể vào loại tài sản này theo cách như vậy. Các quy tắc mới là một phần của cuộc đàn áp rộng rãi hơn đối với hoạt động rửa tiền, cụ thể là nhắm mục tiêu vào việc sử dụng tiền điện tử trong các hoạt động bất hợp pháp.

Bài đăng Vụ dẫn độ đầu tiên theo Hiệp định Trung Quốc-Thái Lan: Nghi phạm bị trả về vì lừa đảo tiền điện tử trị giá 14 tỷ đô la xuất hiện đầu tiên trên CryptoPotato.

Không có nhận xét nào