Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LIỆU FED CÓ ĐANG MẮC SAI LẦM LỚN VỚI QUYẾT ĐỊNH HỒI THÁNG 9 KHÔNG?

LIỆU FED CÓ ĐANG MẮC SAI LẦM LỚN VỚI QUYẾT ĐỊNH HỒI THÁNG 9 KHÔNG? Quyết định sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang về lãi suất khiến mọi người đ...

Liệu Fed có đang mắc sai lầm lớn với quyết định hồi tháng 9 không?
LIỆU FED CÓ ĐANG MẮC SAI LẦM LỚN VỚI QUYẾT ĐỊNH HỒI THÁNG 9 KHÔNG?

Quyết định sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang về lãi suất khiến mọi người đều lo lắng. Câu hỏi lớn trên bàn là liệu Fed có sắp phạm phải sai lầm lớn hay không. Một số nhà kinh tế chắc chắn nghĩ như vậy.
Để bắt đầu, hãy nhớ rằng bảng lương phi nông nghiệp, thước đo chính về việc tạo việc làm ở Mỹ, đã được điều chỉnh giảm. Vào tháng 8, Bộ Lao động cho biết từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024, Hoa Kỳ thực sự đã tạo ra ít hơn 818.000 việc làm so với dự kiến ​​ban đầu.
Đây là một dấu hiệu cảnh báo lớn cho thấy nền kinh tế có thể không mạnh như mọi người vẫn nghĩ.
Bây giờ, vấn đề là thay đổi lãi suất không có tác dụng ngay trong một đêm. Chúng cần thời gian để lan tỏa khắp nền kinh tế. Nếu nền kinh tế yếu hơn so với dữ liệu tiêu đề cho thấy, Fed có thể cần phải cắt giảm lãi suất từ ​​150 đến 200 điểm cơ bản.
Theo các nhà kinh tế, loại nới lỏng đó không có tác dụng ngay lập tức. Rõ ràng là phải mất sáu đến tám tháng. Fed đang tập trung quá nhiều vào ngắn hạn. Rõ ràng là có một độ trễ rất lớn giữa các quyết định chính sách và tác động của chúng.
Nếu nền kinh tế cho thấy nhiều dấu hiệu suy yếu hơn vào đầu năm 2025, bất kỳ đợt cắt giảm nào mà Fed thực hiện hiện nay sẽ không có hiệu lực hoàn toàn cho đến cuối năm 2025. Đó là một thời gian dài để chờ đợi khi mọi thứ đã bất ổn.
Chúng ta biết rằng Jerome Powell đã quyết định cắt giảm lãi suất vào tháng tới. Điều chúng ta không biết chắc chắn là ông ấy sẽ cắt giảm lãi suất lớn đến mức nào. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là thông báo này không có tác động lâu dài mà tất cả chúng ta đều hy vọng trên thị trường. Bitcoin đã giảm 10% kể từ đó.
Arthur Hayes, một trong những người tin tưởng sớm nhất vào tiền điện tử, có lý thuyết của riêng mình về lý do tại sao. Arthur nói: "Tôi nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất là tốt cho các tài sản rủi ro".
Nhưng ông đưa ra một lý do: Các Thỏa thuận mua lại ngược (RRP) hiện đang trả lãi suất 5,3% và không có trái phiếu kho bạc nào có thời hạn đáo hạn một năm trả lãi suất cao hơn mức đó.
“Các quỹ thị trường tiền tệ sẽ chuyển tiền mặt từ T-bills sang RRP, điều này gây bất lợi cho thanh khoản”, Arthur giải thích. Kể từ bài phát biểu của Jackson Hole, RRP đã tăng 120 tỷ đô la và ông tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục miễn là lãi suất T-bills vẫn thấp hơn RRP.
Trong khi đó, dữ liệu lạm phát không thực sự thúc đẩy Fed phanh gấp. Thứ sáu tuần trước, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát của Fed, tăng nhẹ 0,2% trong tháng.
Điều đó khá phù hợp với kỳ vọng của mọi người. Lãi suất tương lai đang phản ánh tâm lý thận trọng này, cho thấy khả năng giảm 50 điểm cơ bản vào cuối tháng 9 là thấp.

Không có nhận xét nào