Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGỘ NHẬN VỀ VIỆC Ở TẦNG CAO NHÀ CHUNG CƯ

NGỘ NHẬN VỀ VIỆC Ở TẦNG CAO NHÀ CHUNG CƯ Do việc có khu vườn ở Đà Lạt, nên vợ chồng tôi thường xuyên đi vắng khỏi nhà ở Sài Gòn, chúng tôi q...

NGỘ NHẬN VỀ VIỆC Ở TẦNG CAO NHÀ CHUNG CƯ

NGỘ NHẬN VỀ VIỆC Ở TẦNG CAO NHÀ CHUNG CƯ

Do việc có khu vườn ở Đà Lạt, nên vợ chồng tôi thường xuyên đi vắng khỏi nhà ở Sài Gòn, chúng tôi quyết định chuyển về chung cư để sống. Đơn giản vì chung cư thì vấn đề bảo vệ tốt hơn, đi đâu đóng cửa lại, xách ba lô lên là khỏi lo nghĩ gì.

Chúng tôi chọn tầng cao, vì tầm nhìn tốt hơn, và nghĩ rằng, ở tầng cao, sẽ bớt ồn và bớt bụi bặm hơn so với tầng thấp. Cuối cùng, chúng tôi chọn căn hộ có ban công lớn nhất, nhìn về hướng trung tâm Sài Gòn, lại là hướng Đông – Nam. Căn hộ thuộc tầng 25, tức là cao khoảng 100m so với mặt đất. Ở dưới đất, khu vực chung cư có nhiều cây xanh và các bãi cỏ, tiểu cảnh... Đặc biệt, khu vực chung cư có rất nhiều đường thông ra các hướng, vừa tránh kẹt xe, vừa dễ dàng thoát hiểm trong các tình huống khẩn cấp.

Trước khi dọn về ở, chúng tôi hoàn toàn ưng ý với căn hộ và chung cư. 3 tầng dưới cùng là khu vực để xe, được trồng cây xung quanh. Tầng 5 có một công viên và hồ bơi nằm giữa hai tòa nhà của chung cư. Tầng 21 cũng có một công viên nhỏ. Và sân thượng, phía trên tầng 30, là một công viên lớn. Tất cả các công viên đều có nhiều cây xanh, cho bóng mát, cùng các bàn để làm tiệc BBQ ngoài trời. Cứ như là thiên đường.

Nhưng khi dọn về ở, chúng tôi bị sốc vì tiếng ồn. Không ngờ ở trên cao mà nó ồn khủng khiếp. Nếu ở dưới thấp, bạn chỉ nghe tiếng ồn của con đường trước mặt nhà. Nhưng ở độ cao gần 100m, bạn có thể nghe thấy tiếng xe của con đường cách nhà bạn khoảng 400m – 500m (bạn nhìn thấy xe chạy, và xác nhận được tiếng ồn là do nó gây ra). 

Còn khi về đêm, tiếng ồn bớt đi, hoặc hồi dịch, khi gần như không có xe đi lại, bạn có thể nghe tiếng còi xe cấp cứu, mà không nhìn thấy xe chạy trên 2 con đường bạn có thể quan sát rõ ràng được. Tức là chúng chạy trên những còn đường cách xa nhà bạn cả cây số. Nói tóm lại, tiếng ồn thật là khủng khiếp. Thật may, hệ cửa thông ra ban công cũng rất tốt, nên khi đóng cửa lại, bạn không nghe tiếng xe. Nhưng vẫn có một thứ tiếng ồn, mà chỉ khi ở tại khu rừng thông gần như hoàn toàn yên tĩnh ở Đà Lạt, bạn mới biết, là ở chung cư này, dù có đóng cửa lại, vẫn có tiếng ồn, và rất ồn.

Việc thứ hai là bụi. Bạn sẽ không thấy bụi nhiều, vì bạn thường xuyên đóng cửa. Các ban công cũng thường xuyên được lau dọn, rửa sạch. Nhưng cái cục nóng máy lạnh lại hứng bụi. Mỗi 3 tháng hay 4 tháng, bạn rửa cục nóng máy lạnh. Bạn bơm nước vô cái cục nóng máy lạnh, có một chất lỏng chảy ra. Bạn không thể gọi nó là nước đục, mà phải gọi nó là bùn mới chính xác. 

Nó cũng không phải là bùn loãng, như bạn đi tắm bùn ở Nha Trang hay Cà Ná. Mà nó đặc hơn, thậm chí nếu bạn quên, để 6 tháng mới rửa, thì nó sánh lại, sền sệt, phải phun rất nhiều nước mới loãng ra. Các bạn rửa máy lạnh cho biết, nhà ở tầng 5 trở xuống ít bị bụi hơn, còn từ tầng 6 trở lên, càng cao thì bụi càng nhiều.

Và một vấn đề nữa là gió. Bạn nào bảo bão không thổi vô nhà cao tầng, có lẽ là có sự ngộ nhận. Thực tế thì nếu bạn đóng hết cửa lại, loại cửa có thể ngăn khói được khi cháy, thì hoàn toàn không có gió thổi. Cây trồng ở ban công cũng chỉ xào xạc nhẹ. Nhưng nếu có một đường thông gió, chẳng hạn như mở cửa ra ban công, đồng thời mở cửa sổ ở hướng khác, hoặc mở cửa ra hành lang, thì gió lập tức lồng lộng liền.

Đúng là nếu bạn ở trong nhà ở tầng cao, quen với tiếng ồn khi đóng cửa, nếu không nhìn ra ngoài, bạn không biết bên ngoài trời mưa. Nhưng nếu bạn nhìn ra ngoài, thì bạn có thể thấy mưa ở cách bạn hàng chục cây số. Nhìn tấm hình dưới, bạn thấy cây cầu Phú Mỹ, ngay cả khi trời hơi mù. Trên Google maps, cây cầu này cách nhà tôi 15km đường bộ, khoảng 10km đường chim bay.

Các bạn nhìn trên tấm hình bên dưới. Nếu phóng to hình, bạn sẽ thấy cây cầu Phú Mỹ ở bên phải tấm hình (chụp bằng điện thoại). Còn phía bên trái tấm hình, giữa đám mây và mặt đất có khoảng mờ, đó là mưa. Khoảng cách mưa đó có lẽ xa hơn một chút so với cây cầu Phú Mỹ từ vị trí chụp hình.

Nên nếu bạn có thể ăn no ngủ kĩ mà không biết gì đến bão, thì chẳng qua là bạn không quan tâm đến nó mà thôi.

Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào