Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỒNG ĐÔ LA TĂNG, CỔ PHIẾU TRƯỢT DỐC: LIỆU ĐỘNG THÁI CẮT GIẢM LÃI SUẤT 0,50% MẠNH TAY CỦA FED CÓ TRÁNH ĐƯỢC SUY THOÁI KINH TẾ?

Đồng đô la tăng, cổ phiếu trượt dốc: Liệu động thái cắt giảm lãi suất 0,50% mạnh tay của Fed có tránh được suy thoái kinh tế? Trước khi Cục ...

ĐỒNG ĐÔ LA TĂNG, CỔ PHIẾU TRƯỢT DỐC: LIỆU ĐỘNG THÁI CẮT GIẢM LÃI SUẤT 0,50% MẠNH TAY CỦA FED CÓ TRÁNH ĐƯỢC SUY THOÁI KINH TẾ?

Đồng đô la tăng, cổ phiếu trượt dốc: Liệu động thái cắt giảm lãi suất 0,50% mạnh tay của Fed có tránh được suy thoái kinh tế?
Trước khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ công bố quyết định về lãi suất vào ngày 18 tháng 9, các nhà phân tích chủ yếu kỳ vọng mức cắt giảm nhỏ hơn là 0,25%. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tình hình kinh tế, với nhiều điểm tương đồng giữa nền kinh tế hiện tại và năm 2007.
Đồng đô la đã tăng giá do quyết định về lãi suất, nhưng các chỉ số hàng đầu của Hoa Kỳ đã đầu hàng trước hoạt động chốt lời sau mức tăng kỷ lục ban đầu.
Việc cắt giảm 0,50% là bất ngờ
Trước khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chuẩn bị công bố quyết định về lãi suất, CME FedWatch đã đánh dấu khả năng nới lỏng tiền tệ là 100%. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng khả năng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cắt giảm lãi suất 0,25% là cao hơn. Tuy nhiên, lần đầu tiên sau bốn năm, Fed quyết định cắt giảm lãi suất nửa điểm.
Trước quyết định cắt giảm lãi suất, nhà phân tích Brett lưu ý trên X rằng đã có những điểm tương đồng giữa các điều kiện kinh tế của năm 2007 và 2024. Nó bao gồm một số chỉ số kinh tế quan trọng như tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lạm phát, khởi công xây dựng nhà ở, hoạt động kinh tế hàng đầu và doanh số bán nhà hiện có. Mặc dù vậy, Brett cho biết ông không dự đoán sự lặp lại của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007.
Tuy nhiên, một phân tích của The Kobeissi Letter cho thấy Fed đã bắt đầu cắt giảm lãi suất với mức cắt giảm 50 bps chỉ trong 2 trường hợp trước đó. Cả hai lần đều dẫn đến suy thoái. Trong khi đó, hợp đồng tương lai lãi suất dự đoán 8 lần cắt giảm lãi suất trong 12 tháng, điều được cho là chưa từng xảy ra kể từ năm 2008.
Lời nhắc nhở thân thiện.
10 trong số 14 đợt cắt giảm lãi suất gần đây nhất của Fed đã dẫn trực tiếp đến Suy thoái.
Những lần duy nhất không xảy ra tình trạng này - năm 1966, 1984, 1995 và 1998 - nền kinh tế đều mạnh hơn đáng kể so với hiện nay.
Ít nợ hơn. Tăng trưởng GDP tốt hơn. Tiết kiệm nhiều hơn. Và giảm thất nghiệp,… pic.twitter.com/xSYqlrl4ah
— Nick Gerli (@nickgerli1) ngày 18 tháng 9 năm 2024
Cổ phiếu tăng giá nhưng hoạt động chốt lời đã chiếm ưu thế
Theo dữ liệu của The Kobeissi Letter, nếu Fed tránh được suy thoái sau khi cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, thì đây sẽ là lần đầu tiên suy thoái không xảy ra. Xem xét việc cắt giảm lớn báo hiệu nền kinh tế yếu, việc cắt giảm lãi suất năm 2001 và 2007 báo hiệu điều đó. Thị trường chứng khoán báo cáo mức giảm 31% và 26% sau nhiều tháng cắt giảm tương ứng.
Nền tảng này cũng lưu ý rằng lịch sử cho chúng ta biết rằng nếu cắt giảm lãi suất bắt đầu với 25 bps, S&P 500 có xu hướng tăng 10% trong 3 tháng và 15% trong một năm. Nhưng nếu cắt giảm bắt đầu với 50 bps, cổ phiếu có xu hướng giảm, với mức giảm khoảng 15% trong 12 tháng.
Theo Reuters, các ngân hàng trung ương có kế hoạch hạ lãi suất trong khoảng 4,25%-4,50% vào cuối năm 2024. Fed dự kiến ​​sẽ thực hiện hai lần cắt giảm 0,25% vào tháng 11 và tháng 12. Đến cuối năm 2025, báo cáo dự đoán bằng cách trích dẫn các nhà hoạch định chính sách rằng lãi suất sẽ giảm xuống còn 3,4%, với bốn lần cắt giảm nhỏ nữa vào năm tới. Đến năm 2026-2027, lãi suất có thể ổn định ở mức khoảng 2,9% dựa trên các dự đoán.
Tuy nhiên, phản ứng tức thời đối với việc cắt giảm lãi suất lại là sự phục hồi của thị trường chứng khoán.
Sau thông báo chính sách, chỉ số chứng khoán Dow Jones và S&P 500 đã đạt mức cao kỷ lục trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hoạt động chốt lời đã khiến Dow, S&P 500 và Nasdaq kết thúc ở mức thấp hơn. Đồng USD tăng do mức cắt giảm lãi suất lớn hơn dự kiến.
Quyết định này cũng khiến ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa trước đây chỉ trích tính độc lập của Fed. Ramaswamy đặt câu hỏi về thời điểm cắt giảm lãi suất vì nó diễn ra ngay trước cuộc bầu cử tháng 11. Tuy nhiên, phản ứng dài hạn của thị trường chứng khoán và tăng trưởng GDP sẽ quyết định liệu các điều kiện kinh tế có thể tránh được suy thoái lần này hay không.

Không có nhận xét nào