Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUMP PHẢN ỨNG TRƯỚC VIỆC NGA ỦNG HỘ KAMALA HARRIS

Trump phản ứng trước việc Nga ủng hộ Kamala Harris Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã ủng hộ Kamala Harris cho cuộc bầu cử tổng thống ...

Trump phản ứng trước việc Nga ủng hộ Kamala Harris

Trump phản ứng trước việc Nga ủng hộ Kamala Harris
Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đã ủng hộ Kamala Harris cho cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sắp tới. Sự ủng hộ này được đưa ra trong một bài phát biểu trên truyền hình, trong đó Putin tuyên bố ông thích Harris hơn đối thủ của bà, cựu Tổng thống Donald Trump.
Thông báo này đã gây ra phản ứng trên khắp quang phổ chính trị, đặc biệt là từ chính Trump.
Phản ứng của Trump
Cựu Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự ngạc nhiên của mình trước sự ủng hộ bất ngờ của Putin dành cho Kamala Harris trong một tuyên bố ngắn gọn. Ông nói, "Tôi không biết chính xác phải nói gì. Tôi không biết liệu tôi có bị xúc phạm hay ông ấy [Putin] đã giúp tôi một việc gì đó." Phản ứng của Trump làm nổi bật bản chất khó hiểu của sự ủng hộ này, khiến nhiều người suy đoán về ý định thực sự của Putin.
Vladimir Putin
Lập trường của chính quyền Biden
Chính quyền Biden đã nhanh chóng phản hồi lại những bình luận của Putin. John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, nhấn mạnh rằng sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ là không thể chấp nhận được. "Putin nên tránh xa các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Người dân Hoa Kỳ sẽ quyết định các nhà lãnh đạo của họ", Kirby tuyên bố, củng cố lập trường của chính quyền chống lại bất kỳ ảnh hưởng bên ngoài nào trong quá trình bầu cử.
Suy đoán và diễn giải
Các nhà phân tích chính trị và cựu sĩ quan tình báo đã cân nhắc về những hàm ý của sự ủng hộ của Putin. Rebekah Koffler, cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Quốc phòng, cho rằng Nga có thể coi Kamala Harris dễ bị thao túng hơn Trump khó đoán. Quan điểm này làm tăng thêm một lớp phức tạp cho tình hình, vì một số người tin rằng sự ủng hộ của Putin là nhằm gieo rắc bất hòa hơn là thể hiện sự ủng hộ thực sự đối với Harris.
Kamala Harris
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã thêm vào sự mơ hồ khi tuyên bố rằng những phát biểu của Putin nên được diễn giải theo quan điểm cá nhân. Tuyên bố này chỉ làm dấy lên suy đoán về động cơ của Nga đằng sau sự chứng thực này.
Bối cảnh lịch sử
Sự tham gia của Putin vào các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ không phải là chưa từng có. Năm 2004, ông đã bày tỏ sự ủng hộ đối với George W. Bush. Đáng chú ý hơn, năm 2016, ông đã công khai ca ngợi Trump, dẫn đến những cáo buộc rộng rãi về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử đó. Ngược lại, Putin đã chỉ trích các ứng cử viên như Hillary Clinton và Mitt Romney, những người đã có lập trường trái ngược với lợi ích của Nga.
Bất chấp những tiền lệ này, vẫn là điều bất thường khi các nhà lãnh đạo nước ngoài cân nhắc về cuộc bầu cử của Hoa Kỳ với lý lẽ rõ ràng như vậy một cách công khai. Trump đã liên tục ủng hộ việc cải thiện quan hệ với Nga, thường bày tỏ mong muốn hợp tác với Putin trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Ông thậm chí còn tuyên bố rằng nếu ông vẫn còn nắm quyền, cuộc xâm lược Ukraine của Nga sẽ không xảy ra.
Những tác động trong tương lai
Trump đã ám chỉ rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ cân nhắc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga, lập luận rằng chúng gây bất lợi cho đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, bất kỳ nỗ lực nào nhằm nới lỏng lệnh trừng phạt và cải thiện quan hệ với Nga có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối đáng kể từ Quốc hội. Nhiều nhà lập pháp từ cả hai đảng đều cho rằng các hành động của Nga, chẳng hạn như việc sáp nhập Crimea, phải được giải quyết trước khi có thể đạt được bất kỳ tiến triển có ý nghĩa nào trong quan hệ Mỹ-Nga.
Joe Biden
Kamala Harris dự kiến ​​sẽ duy trì lập trường cứng rắn của chính quyền Biden đối với Nga nếu bà thắng cử tổng thống. Harris đã lên tiếng về hành động xâm lược của Nga ở Ukraine và ủng hộ các lệnh trừng phạt đang diễn ra đối với Moscow, báo hiệu sự tiếp tục các chính sách của chính quyền hiện tại.

Không có nhận xét nào