Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MUSK ĐANG DỐC TOÀN LỰC ĐỂ BẦU TRUMP

MUSK ĐANG DỐC TOÀN LỰC ĐỂ BẦU TRUMP Elon Musk đang định cư tại Pennsylvania, mang theo đội ngũ cố vấn của mình để giúp đỡ và thậm chí có thể...

MUSK ĐANG DỐC TOÀN LỰC ĐỂ BẦU TRUMP

MUSK ĐANG DỐC TOÀN LỰC ĐỂ BẦU TRUMP

Elon Musk đang định cư tại Pennsylvania, mang theo đội ngũ cố vấn của mình để giúp đỡ và thậm chí có thể đích thân đi gõ cửa từng nơi.
Elon Musk đã xuất hiện cùng cựu Tổng thống Donald J. Trump vào thứ Bảy tại một cuộc mít tinh ở Butler, Pa., địa điểm xảy ra vụ ám sát ông Trump hồi đầu năm nay. Tín dụng...Doug Mills/The New York Times
Trong những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống, người đàn ông giàu nhất thế giới đã tham gia vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ theo cách chưa từng có trong lịch sử hiện đại.
Elon Musk, người được nhìn thấy nhảy cẫng lên vì sung sướng cùng cựu Tổng thống Donald J. Trump tại một cuộc mít tinh ở Butler, Pa., hiện đang trò chuyện với ứng cử viên đảng Cộng hòa này nhiều lần một tuần.
Ông đã chuyển căn cứ hoạt động của mình sang Pennsylvania, nơi mà ông gần đây đã nói với những người thân tín rằng ông tin là then chốt cho việc tái đắc cử của ông Trump.
Ông đã không ngừng quảng bá ứng cử của ông Trump cho 201 triệu người theo dõi của ông trên X, nền tảng xã hội trước đây gọi là Twitter mà ông đã mua với giá 44 tỷ đô la và đã sử dụng để phát tán các thuyết âm mưu về Đảng Dân chủ và xúc phạm ứng cử viên của đảng này, Phó Tổng thống Kamala Harris.
Trên hết, ông đích thân chỉ đạo các hoạt động của một siêu PAC mà ông đã tài trợ hàng chục triệu đô la để vận động bỏ phiếu cho ông Trump, không chỉ ở Pennsylvania mà trên khắp cả nước. Ông thậm chí còn đề xuất đi xe buýt vận động tranh cử khắp Pennsylvania và tự mình gõ cửa từng nhà, một phần để xem tiền của ông được sử dụng như thế nào.
Nhìn chung, bức tranh rõ ràng về kế hoạch chiến đấu của ông Musk đã hiện ra khi ông hướng nỗ lực bầu ông Trump với nguồn năng lượng mạnh mẽ và những yêu cầu khắt khe giống như ông đã thể hiện tại các công ty SpaceX, Tesla và X của mình.
Ngay từ tháng 2, ông Musk đã nói một cách bi quan, riêng tư, về những gì ông coi là nhu cầu quan trọng để đánh bại Tổng thống Biden. Nhưng ngay cả khi ông đang họp với các cố vấn ở Austin, Texas, vào tháng 4 để vạch ra siêu PAC của mình, ông Musk vẫn tỏ ra như thể ông coi ông Trump chỉ là kẻ ít xấu xa hơn trong hai kẻ xấu xa. Ông đã nói với bạn bè vào mùa xuân rằng ông không chắc mình có muốn công khai ủng hộ ông Trump hay không.
MUSK ĐANG DỐC TOÀN LỰC ĐỂ BẦU TRUMP
Ông Musk, bên phải, hậu trường với Eric Trump, ở giữa, và Thượng nghị sĩ JD Vance trong cuộc mít tinh của ông Trump tại Butler. Ảnh: Doug Mills/The New York Times
Ngày nay, trong các cuộc trò chuyện riêng tư, ông Musk bị ám ảnh, gần như là điên loạn, về những rủi ro của cuộc bầu cử và nhu cầu ông Trump phải chiến thắng. Ông ca ngợi lòng dũng cảm của ông Trump khi bị chỉ trích — ông đã ủng hộ ông Trump vào đêm xảy ra vụ ám sát ở Butler — và nói về việc ông ấy hài hước như thế nào. Một người đã nói chuyện gần đây với ông Musk nhớ lại rằng ông đã nói, không hề có chút mỉa mai nào, "Tôi yêu Trump".
Sự tham gia điên cuồng của ông Musk phản ánh quan điểm của ông về thời điểm này trong lịch sử Hoa Kỳ. Trên X, ông đã cảnh báo bằng những lời lẽ thảm khốc về tác động của các chính sách tiến bộ và kiểm duyệt. Ông đã tuyên bố, một cách vô căn cứ, rằng đảng Dân chủ đang cố gắng lấp đầy đất nước bằng những người nhập cư không có giấy tờ, những người sẽ thưởng cho họ quyền lực vĩnh viễn, cảnh báo rằng cuộc đua năm 2024 có thể là cuộc bầu cử tự do cuối cùng ở Hoa Kỳ.
Có lẽ không thể nắm bắt được giá trị tài chính của tất cả sự hỗ trợ mà ông Musk dành cho ông Trump. Một phần là do vai trò của ông trên X, nơi ông khuếch đại rất nhiều thông điệp của cựu tổng thống. Ông Trump đã sử dụng riêng các thuật ngữ lớn — và chưa được xác minh — để mô tả số tiền mà ông Musk quyên góp cho siêu PAC, gần đây đã nói với một cộng sự rằng con số đó là 500 triệu đô la.
Nhưng bạn bè và đồng nghiệp cho biết ông Musk đang áp dụng cùng một chiến lược mà ông đã sử dụng trong các cuộc khủng hoảng khác mà ông coi là mang tính sống còn. Cũng giống như ông Musk làm việc đến tận khuya khi các công ty của ông đứng trên bờ vực thảm họa, mày mò thiết kế tên lửa tại SpaceX, ngủ trên ghế dài trong nhà máy Tesla hoặc cắt giảm nhân sự tại Twitter, ông Musk coi đây là khoảnh khắc tất cả cùng chung tay.
Và như vậy, cũng giống như cách ông tuyển dụng bạn bè, gia đình và những người trung thành đáng tin cậy vào Twitter sau khi ông mua công ty, ông Musk cũng đã làm như vậy tại America PAC, nơi ông thành lập để giúp ông Trump. Gần đây nhất, ông Musk đã bổ sung Steve Davis, một cựu kỹ sư SpaceX và là người đứng đầu công ty đào hầm của ông, vào nhóm, với ông Davis tiếp tục đóng vai trò là người cộng sự mà ông đã đảm nhiệm sau khi ông Musk tiếp quản Twitter.
Ẩn mình trong một phòng chiến tranh ở Pittsburgh cùng với một nhóm luật sư, chuyên gia quan hệ công chúng, chuyên gia vận động và những người bạn lâu năm, ông Musk đang cố gắng áp dụng các chiến lược và bài học kinh doanh từ doanh nghiệp của mình vào một nhiệm vụ chính trị khó khăn chỉ còn vài tuần nữa là đến Ngày bầu cử. Bài viết này dựa trên các cuộc phỏng vấn với 17 người quen thuộc với suy nghĩ và hoạt động của ông Musk khi Ngày bầu cử đang đến gần.
Benjamin Soskis, một nhà sử học về giới siêu giàu, cho biết: "Tôi không chắc có tiền lệ nào trong lịch sử hiện đại về cách Musk chen chân vào cuộc đua giành chức tổng thống hay không".
MUSK ĐANG DỐC TOÀN LỰC ĐỂ BẦU TRUMP
Elon Musk, bên phải, và James F. Bridenstine, khi đó là quản trị viên của NASA, trong một cuộc họp báo năm 2020 với Tổng thống Donald J. Trump, bên trái, và Melania Trump tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Ảnh:
Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Musk đã phát triển theo thời gian.
Ông Musk, người từng gọi ông Trump là "kẻ thua cuộc lạnh lùng", sở hữu rất nhiều thứ mà ông Trump coi trọng nhất: sự giàu có, danh tiếng và một nền tảng vững chắc.
Ông Musk ban đầu ủng hộ Thống đốc Ron DeSantis của Florida làm tổng thống và gợi ý rằng ông Trump nên "đi thuyền vào hoàng hôn". Ông Trump trả lời rằng ông Musk đã quỳ gối cầu xin trợ cấp của chính phủ. Tuy nhiên, ông Trump vẫn bị ông Musk mê hoặc.
America PAC từ chối bình luận, và nhóm Trump từ chối bình luận về câu chuyện này. Ông Musk không trả lời yêu cầu bình luận.
Hỗ trợ bí mật, lúc đầu
Ý tưởng về siêu PAC ra đời sau hai bữa tối riêng tư. Sau khi ông DeSantis bị loại khỏi cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, ông Musk bắt đầu nói với bạn bè rằng ông muốn tìm cách ủng hộ ông Trump — một cách bí mật.
Trong một bữa tối đầu năm nay với một nhóm tỷ phú thân Trump bao gồm Nelson Peltz và John Paulson, ông Musk đã bày tỏ niềm tin chân thành, mặc dù ngây thơ, vào cách thức hoạt động của chính trị. Ông bác bỏ sức mạnh của quảng cáo trên truyền hình và nói một cách bao quát về một phong trào hữu cơ để bầu ông Trump, với những người ủng hộ thuyết phục những người khác tham gia vào mục tiêu này. Hai cử tri của hai cử tri — đó là cách ông Trump sẽ thắng, ông nói.
Vào tháng 4, ông Musk đã sắp xếp một bữa tối được tổ chức tại nhà của nhà đầu tư mạo hiểm David Sacks ở Los Angeles. Tại đó, ông Musk và một nhóm gồm một số người giàu nhất thế giới — bao gồm Rupert Murdoch, cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và người từng ủng hộ Trump Peter Thiel — cho biết ông Trump sẽ giành chiến thắng nếu có 10 cử tri. Ông Musk nói với khoảng một chục người bạn ăn tối rằng việc ủng hộ ông Trump sẽ an toàn về mặt chính trị nếu họ làm điều đó với số lượng lớn — và vì vậy, điều quan trọng là các doanh nhân phải tổ chức

Ông Musk đã đội một chiếc mũ “MAGA tối màu” ở Butler, và một số người tham dự một cuộc mít tinh sau đó của Trump cho biết họ đã mua một chiếc mũ vì ông ấy. Tín dụng...
Ông Trump đã nói rõ rằng ông đánh giá cao sự giúp đỡ, hứa sẽ bổ nhiệm ông Musk để giám sát một nhóm hiệu quả của chính phủ nếu ông được tái đắc cử. Tại một cuộc mít tinh ở Reading, Pa., vào tối thứ Tư, ông Trump có vẻ bận tâm với ông Musk, kể những câu chuyện về các cuộc nói chuyện của ông với ông Musk theo ba hướng không liên quan và ca ngợi chiếc mũ "MAGA đen" mà một số người tham dự nói rằng họ đã mua vì ông Musk đã đội nó ở Butler.
Mối quan hệ này đã chứng minh được tầm quan trọng theo những cách khác. Sau khi một phóng viên công bố thông tin chiến dịch tranh cử của Trump bị hack vào tháng trước, chiến dịch đã kết nối với X để ngăn chặn việc lưu hành các liên kết đến tài liệu trên nền tảng, theo hai người biết về sự kiện này.
Một triệu cử tri
Cốt lõi trong dự án của ông Musk là America PAC, một tổ chức mà chiến dịch tranh cử của Trump đang dựa vào để có được sự hỗ trợ đáng kể trong việc đi từng nhà tại các tiểu bang chiến trường và khuyến khích 800.000 đến một triệu cử tri đi bỏ phiếu cho cựu tổng thống.
Nhóm đã chi khoảng 80 triệu đô la để giúp ông Trump theo hồ sơ liên bang, chủ yếu là cho chương trình vận động tranh cử của nhóm. Các cố vấn của ông Musk đã nói với các nhà tài trợ rằng nhóm có khoảng 2.500 người tổ chức tại hiện trường và nhóm đã mua lại tài sản Wisconsin của một nhóm khác, Turning Point USA, tuyển thêm khoảng 200 người vận động tranh cử mới tại tiểu bang này. Một số người vận động tranh cử, trong quá trình đào tạo, đã được xem các bài đăng trên mạng xã hội của ông Musk về nhóm, như một cách để khuyến khích họ.
Quy mô cam kết tài chính cá nhân của ông Musk sẽ không được công khai cho đến giữa tháng. Ban đầu, ông Musk và những người bạn trong nhóm đã nói về một ngân sách tổng cộng từ 140 triệu đô la đến 180 triệu đô la, hầu hết là từ chính ông Musk. Nhóm đã nói với những nhà tài trợ tiềm năng khác trong những tuần gần đây rằng họ đã được tài trợ đầy đủ.
Chiến dịch tranh cử của Trump đang tiến hành một cuộc thử nghiệm bằng cách thuê ngoài một phần hoạt động tiếp xúc cử tri của mình cho America PAC và các nhóm khác. Điều đó có thể thực hiện được vì hướng dẫn bầu cử liên bang mới cho phép các chiến dịch chính trị phối hợp hoạt động chặt chẽ hơn với các tổ chức bên ngoài.
Chiến dịch đã ký thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với America PAC và một số tổ chức khác, đồng thời hợp tác chặt chẽ với họ để đánh giá xem cử tri nào là quan trọng nhất để nói chuyện tại nhà.
Tuy nhiên, một số người trong quỹ đạo của ông Trump vẫn không chắc chắn về hiệu quả của những nỗ lực bên ngoài. Một số nhà tài trợ cho siêu PAC đã phàn nàn rằng ông Musk đang dựa vào cùng một nhóm đã hình thành nên cốt lõi của các cố vấn của ông DeSantis khi ông cố gắng thực hiện một nỗ lực tương tự trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, nhưng không thành công.
Những cựu chiến binh của các chiến dịch trước đây cho rằng các hoạt động vận động thường mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để trở thành những cỗ máy hiệu quả. Có rất ít tiền lệ về việc thành lập thành công một nhóm có quy mô như thế này chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống.
Và đôi khi America PAC cũng gặp phải tình trạng hỗn loạn khi ông Musk liên tục sa thải các cố vấn và nhà cung cấp dịch vụ vận động tranh cử và thay thế họ bằng những người khác, khiến hàng trăm người đi vận động tranh cử được trả lương bị mắc kẹt trên khắp cả nước.
Một quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử của Trump, người được giấu tên để thảo luận về quan điểm nội bộ về America PAC, cho biết nhóm không "dựa vào" nhóm này nhưng coi đây là đối tác "chủ chốt", cùng với nhiều nhóm bên ngoài khác, như "sức mạnh bổ sung".
Phát tán thông tin sai lệch
Nếu America PAC là biểu hiện tham vọng và tốn kém nhất của sự ủng hộ của ông Musk dành cho ông Trump, thì không nơi nào sự cổ vũ của ông lại rõ ràng hơn là ở X.
Kể từ khi công khai ủng hộ cựu tổng thống vào tháng 7, ông đã đăng ít nhất 109 lần về ông Trump và cuộc bầu cử. Và mặc dù trước đây ông đã nói rằng nền tảng này nên "trung lập về mặt chính trị", ông đã sử dụng nó để thúc đẩy thông tin sai lệch về cuộc bầu cử và tuyên bố vô căn cứ rằng đảng Dân chủ đang tham gia vào "nhập khẩu cử tri có chủ đích" và "đẩy nhanh" người nhập cư vào quốc tịch để giành quyền kiểm soát cử tri đoàn.
Một bài đăng có nội dung như vậy trong tháng này đã thu hút gần 34 triệu lượt xem, theo số liệu của X, điều này nhấn mạnh mức độ chú ý mà ông Musk, chủ sở hữu tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng này, có thể thu hút được.

Tấm biển quảng cáo của Fox News trên tòa nhà tại Thành phố New York đã thông báo về cuộc phỏng vấn giữa ông Musk và ông Trump trên mạng xã hội X vào tháng 8. Tín dụng...
“Trừ khi Trump thắng và chúng ta xóa bỏ được núi quy định ngột ngạt (không liên quan gì đến an toàn!), nhân loại sẽ không bao giờ đến được sao Hỏa”, ông Musk viết trong bài đăng tháng này đã thu hút gần 18 triệu lượt xem. “Đây là sự tồn tại”.
Trên mạng, ông Musk đã vẽ nên một bức tranh đen tối về những gì sẽ xảy ra nếu ông Trump thua, một hoàn cảnh có thể gây tổn hại đến cá nhân ông Musk. Trong một cuộc phỏng vấn với cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson, ông thừa nhận "không ngừng chỉ trích Kamala" và hoàn toàn ủng hộ ông Trump.
Nếu ông Trump thua, ông nói đùa, "bạn nghĩ án tù của tôi sẽ kéo dài bao lâu?"

Không có nhận xét nào